...

9 Bước lên kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm 

Bất cứ dự án nào muốn thành công đều cần có kế hoạch rõ ràng. Kinh doanh mỹ phẩm cũng vậy, kế hoạch kinh doanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Dù vậy, không phải ai cũng có đủ khả năng và tầm nhìn để đưa ra một bản kế hoạch kinh doanh phù hợp và chất lượng.

Kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm là gì?

Kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm là những nội dung, tài liệu mô tả quá trình kinh doanh mỹ phẩm trong một thời gian nhất định. Những nội dung có trong bản kế hoạch này bao gồm: Định hướng, mục tiêu, kế hoạch bán hàng, kế hoạch quảng cáo, các khoản chi phí, nguồn lực, các trường hợp rủi ro,… …

Thông thường, các giám đốc hoặc trưởng bộ phận sẽ là người lên kế hoạch kinh doanh. Sau khi trao đổi và thống nhất, kế hoạch này sẽ được phân phó tới các phòng ban để cùng triển khai. Càng cụ thể và rõ ràng thì bản kế hoạch kinh doanh càng có tính khả thị cao. Nhờ vậy, mục tiêu đề ra cũng dễ dàng đạt được hơn. 

Tại sao cần phải có bản kế hoạch trong kinh doanh mỹ phẩm?

Lập kế hoạch kinh doanh là bước vô cùng cần thiết khi xây dựng và phát triển doanh nghiệp
Lập kế hoạch kinh doanh là bước vô cùng cần thiết khi xây dựng và phát triển doanh nghiệp

Khi thị trường mỹ phẩm Việt đang vô cùng sôi động và ngày càng nhiều đối thủ xuất hiện bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Kế hoạch kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nắm bắt được thị trường cũng như tình hình thực tế, từ đó đưa ra các hướng đi phù hợp.  

Quá trình nghiên cứu và đưa bản kế hoạch hoàn chỉnh giúp bạn hiểu được thị trường, đối thủ, khách hàng cũng như tiềm lực mà doanh nghiệp của bạn đang có. Nhờ vậy, bạn sẽ đưa ra các phương án phù hợp với khả năng của doanh nghiệp và dễ dàng đạt được kết quả hơn. 

Thêm vào đó, có một kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm rõ ràng cũng giúp doanh nghiệp của bạn gây ấn tượng với các đối tác đầu tư. Họ thường đánh giá cao và dành niềm tin với những công ty có định hướng và mục tiêu làm việc rõ ràng. 

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm hiện nay vẫn chưa thực sự để tâm tới kế hoạch kinh doanh. Điều này khiến nhiều dự án gặp khó khăn trong việc phân bổ nhiệm vụ, theo dõi tiến độ và điều chỉnh khi cần thiết. 

Lập kế hoạch kinh doanh cần chuẩn bị gì?

Việc lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm không phải chuyện đơn giản và nó có thể kéo dài hàng tuần liền. Để có một bản kế hoạch chất lượng và trọn vẹn, bạn cần:

  • Khảo sát và thu thập thông tin, số liệu: tầm nhìn, sứ mệnh, địa chỉ, email. mã số thuế, mô hình kinh doanh, quy mô doanh nghiệp,…
  • Các giấy tờ pháp lý của doanh nghiệp: Giấy phép kinh doanh, giấy phép lưu hành, logo, tài liệu kế toán, các giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ,…
  • Chuẩn bị các tài liệu về đối thủ cạnh tranh: Tên, địa chỉ, email, điểm mạnh/ điểm yếu, mô hình kinh doanh, quy mô doanh nghiệp,…
  • Nhân sự thực hiện: Khi kế hoạch kinh doanh đã có, ta cần phân phó trách nhiệm, nhiệm vụ cho cấp dưới. Cần chọn lọc và đưa ra các công việc phù hợp với khả năng của từng người. 

Các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm 

Như đã nói, việc tạo ra một bản kế hoạch không phải điều đơn giản, thậm chí nó còn cần sự giúp sức của rất nhiều người. Vì thế, để hiểu hơn về bản chất của việc lên kế hoạch này, bạn có thể tham khảo các bước làm cơ bản sau:

Bước 1: Lên ý tưởng kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm đang hot

Tập trung phát triển các sản phẩm mỹ phẩm tiềm năng
Tập trung phát triển các sản phẩm mỹ phẩm tiềm năng

Việc đưa ra ý tưởng rằng sẽ kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm nào là một trong những bước quan trọng khi bạn muốn lên kế hoạch. Chỉ khi chọn được những sản phẩm đáp ứng được thị hiếu thì doanh nghiệp của bạn mới có cơ hội để phát triển và thu lợi nhuận. 

Loại mỹ phẩm được lựa chọn để đưa vào kinh doanh cần đảm bảo về hiệu quả, chất lượng. Thêm nữa, chúng phải được quảng cáo đúng cách để ưu điểm được nổi bật và ghi dấu ấn với người dùng. Từ dó, khẳng định sức mạnh cũng như lợi thế mà doanh nghiệp của bạn có trước các đối thủ. 

Bước 2: Đặt ra mục tiêu và định hướng rõ ràng khi kinh doanh mỹ phẩm 

Mục tiêu của kế hoạch giống như đích đến sau cùng. Việc đạt được mục tiêu hay không chính là đáp án rõ nhất cho sự nỗ lực của từng nhân viên. Người lập kế hoạch cần đặt ra các mục tiêu cụ thể, có đi kèm số liệu để mọi người hiểu và có kế hoạch làm việc hợp lý.

Hiện nay, OKRs đang là phương pháp hỗ trợ phân tích và đặt ra các mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp. Nhìn vào OKRs, nhân viên sẽ biết chính xác mình cần làm những gì để đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Bước 3: Phân tích thị trường mỹ phẩm 

Để lên kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm cho doanh nghiệp, bạn cần nghiên cứu và phân tích thị trường mà doanh nghiệp đang hướng tới. Các yếu tố như: khách hàng mục tiêu, nhu cầu của khách hàng, đối thủ cạnh tranh,… đều cần được làm rõ.

Bước 4: Lập biểu đồ SWOT cho doanh nghiệp của bạn

Hiểu rõ thế mạnh của sản phẩm và doanh nghiệp để có hướng đi đúng đắn
Hiểu rõ thế mạnh của sản phẩm và doanh nghiệp để có hướng đi đúng đắn

Biểu đồ SWOT là biểu đồ giúp bạn tìm ra điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức trong doanh nghiệp của bạn. Việc nắm được những thông tin này giúp doanh nghiệp của bạn biết nên tập trung nguồn lực để phát triển sản phẩm hay mô hình kinh doanh nào. Đồng thời khắc phục và cải thiện những điểm còn thiếu sót hoặc chưa phù hợp. 

Bước 5: Phân bổ công việc tới các nhân sự

Khi đã có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, việc tiếp theo là cần phân bổ “đúng người đúng việc”. Bước làm này giúp tiết kiệm thời gian, tạo ra hiệu quả cũng như hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra. 

Bạn không thể tự tạo ra kế hoạch kinh doanh rồi thực hiện nó một mình. Trong doanh nghiệp, mỗi nhân viên sẽ có một chuyên môn riêng. Và kế hoạch kinh doanh cần nêu rõ: công việc này sẽ do ai/ bộ phận nào đảm nhận. Như thế, quy trình làm việc sẽ khoa học và hoàn thành được mục tiêu đã đề ra. 

Bước 6: Lập kế hoạch marketing 

Hiểu đơn giản đây là bước quảng cáo giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm tại doanh nghiệp của bạn đến với người tiêu dùng. Bằng các nền tảng như báo chí, mạng xã hội, truyền thông,… bạn sẽ mang loại mỹ phẩm đang kinh doanh tới gần hơn với thị trường. 

Một kế hoạch marketing đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn mở rộng phạm vị, mở rộng tệp khách hàng cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu trong tiềm thức của người mua. 

Bước 7: Lập kế hoạch phân phó và quản lý nhân sự

Như đã nói, phân chia và quản lý nhân sự tốt giúp bạn kiểm soát được quá trình làm việc và tiến độ của kế hoạch. Đây cũng là bước cho thấy khả năng khai thác nhân sự của bạn. Vì chỉ khi nhân sự được làm đúng chuyên môn, thế mạnh mới tạo ra kết quả và kế hoạch kinh doanh mới thực sự thành công.

Phân chia công việc hợp lý - đúng người đúng việc
Phân chia công việc hợp lý – đúng người đúng việc

Bước 8: Lập bảng chi tiêu tài chính 

Việc quản lý chi tiêu vô cùng quan trọng nếu bạn muốn duy trì và phát triển doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt là trong thời điểm nhạy cảm như hiện nay, việc tối ưu chi phí là điều rất cần thiết.

Với việc kinh doanh mỹ phẩm, các khoản chi như mở cửa hàng, nhập hàng, thuê nhân viên bán hàng, chuẩn bị cho quảng cáo, cho các chương trình khuyến mãi, chi phí dự trù … đều cần được liệt kê cụ thể và rõ ràng. Có một bản kế hoạch chi tiết giúp bạn nắm được dòng tiền trong doanh nghiệp để có những điều chỉnh phù hợp. 

Bước 9: Bắt tay thực hiện kế hoạch

Khi đã chuẩn bị đủ những yếu tố kể trên, bạn có thể bắt tay vào thực hiện kế hoạch. Bạn cần theo sát cả quá trình để biết được tiến độ cũng như xử lý các tình huống phát sinh. 

Lưu ý khi xây kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm 

  • Cần lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm thật ngắn gọn, súc tích, cụ thể, dễ hiểu và đúng trọng tâm. 
  • Ngôn từ sử dụng trong kế hoạch cần phù hợp với người đọc, tránh dùng các từ khó hiểu hay dễ gây hiểu lầm. 
  • Cần tìm thông tin, số liệu tại các nguồn chính thống, đáng tin cậy.
  • Cần nắm rõ thực trạng của công ty để đưa ra các đề xuất phù hợp và có tính khả hị cao.
  • Trao đổi với mọi người để cùng hoàn thiện bản kế hoạch. 

Trên đây là các bước cũng như những lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm cho doanh nghiệp. HOMI hy vọng các thông tin này sẽ thực sự hữu ích với mọi người, đặc biệt là những ai đã và đang làm việc trong ngành kinh doanh mỹ phẩm. 


Founder Nguyễn Kim Linh Vũ nhà sáng lập Viện Nghiên Cứu Dược Mỹ Phẩm Homi, hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành gia công mỹ phẩm trong và ngoài nước, 5 năm chuyên môn giảng dạy về công thức & điều chế các loại mỹ phẩm, cố vấn cho nhiều nhãn hàng mỹ phẩm trong nước, rất am hiểu thị trường mỹ phẩm Việt Nam!

Phạm Thị Viên

32 thoughts on “9 Bước lên kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký nhận tin tức mới nhất từ Homi

    Dược mỹ phẩm Homi là đơn vị gia công mỹ phẩm trọn gói, công thức độc quyền tại Việt Nam