Cách đặt tên thương hiệu như thế nào là ấn tượng? Tên thương hiệu như thế nào để khách hàng khi nghe đến là biết ngay cửa hàng của bạn? Đặt tên ra sao để không dễ bị lẫn lộn với các thương hiệu đã nổi tiếng khác? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, vì thế dược mỹ phẩm thiên nhiên HOMI đã tổng hợp các Tips hữu ích về cách đặt tên thương hiệu, cùng theo dõi bài viết sau để biết thêm nhiều thông tin nhé!
Thế nào là một tên thương hiệu tốt?
Tùy vào từng cá nhân khác nhau mà sẽ có một tên thương hiệu ấn tượng khác nhau, cách đặt tên thương hiệu đầu tiên luôn phải hợp với bản thân trước. Bên cạnh đó, chưa có một quy chuẩn nào quy định đặt tên như thế nào là một thương hiệu tốt, nhưng vẫn có một số quy tắc nhất định để biết cách đặt tên thương hiệu sao cho tốt như sau:
- Truyền tải một ý nghĩa nhất định: Tên thương hiệu là sự truyền đạt bản chất chân thật nhất của thương hiệu bạn xây dựng đến với khách hàng, đó là cầu nối gợi lên những hình ảnh tích cực mà thương hiệu của bạn muốn truyền tải đến khách hàng và làm nổi bật lên cảm xúc tích cực qua cái tên thương hiệu mà sẽ gắn bó với bạn lâu dài.
- Khác biệt và ấn tượng: Tên thương hiệu là đặc biệt, độc lạ và duy nhất, nó phải dễ nhớ và mang bản sắc riêng so với các đối thủ cạnh tranh của bạn. Sự khác biệt sẽ để lại ấn tượng mạnh trong lòng khách hàng.
- Đơn giản, dễ hiểu: Tên thương hiệu càng đơn giản, dễ đọc, dễ dàng diễn giải sẽ làm khách hàng dễ dàng ghi nhớ tên thương hiệu của bạn. Bạn có thể chọn một cái tên độc lạ nhưng vẫn phải dễ dàng đọc, hiểu ý nghĩa được.
- Được đăng ký bảo hộ quyền thương hiệu: Việc xây dựng nên một cái tên thương hiệu nổi tiếng là một điều rất khó khăn, nên tên thương hiệu của bạn phải được đăng ký nhãn hiệu, đăng ký tên miền, nó phải được bảo hộ về cả mặt pháp lý và ý thức chung.
- Chứng minh tương lai: Tên thương hiệu có thể luôn gắn liền với bạn kể cả khi bạn mở rộng quy mô kinh doanh. Theo sự phát triển của công ty thì tên thương hiệu cũng sẽ luôn phát triển song hành với công ty bạn. Nó sẽ luôn liên quan và gắn liền với các sản phẩm sau này của công ty.
- Trực quan: Tên thương hiệu dễ dàng được quảng bá qua các hình thức như thiết kế logo, biểu tượng hình ảnh, màu sắc…
Cách đặt tên thương hiệu hay
Tên thương hiệu rất quan trọng, nên việc đặt tên thương hiệu rất cần được quan tâm. Đặt tên thương hiệu tưởng chừng như đơn giản, đôi khi bỗng một ý tưởng chợt lóe cũng có thể là một cái tên hay và ấn tượng.
Tuy nhiên với những ai chưa biết cách đặt tên thương hiệu như thế nào thì có thể rất khó quyết định chọn được một cái tên ưng ý. Vậy hãy cùng tham khảo 5 bước sau để nhanh chóng quyết định tên cho thương hiệu nhé!
Bước 1: Tìm hiểu cốt lõi của thương hiệu
Việc đầu tiên trước khi đặt tên cho thương hiệu, bạn phải biết cốt lõi trong định hướng kinh doanh mà thương hiệu của bạn sẽ gắn kết trong tương lai. hãy xác định mục đích mà thương hiệu bạn nhắm đến, tương lai gần bạn sẽ kinh doanh những gì?
Nhìn chung, để định hướng được thương hiệu bạn phải hiểu bạn muốn gì, thương hiệu bạn muốn hướng tới điều gì, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu bạn như thế nào. Khi giải đáp được những nghi vấn đó thì bạn đã tìm ra cốt lõi của thương hiệu bạn muốn hướng tới.
Bước 2: Hướng tới sự khác biệt
Khi muốn đặt tên cho thương hiệu, bạn phải biết thương hiệu bạn muốn xây dựng có những khác biệt ấn tượng nào với các đối thủ cạnh tranh, điều gì làm nên sự khác biệt của thương hiệu của bạn.
Bên cạnh đó, muốn biết cách đặt tên thương hiệu hay bạn cũng cần phải xác định được thương hiệu đó hướng tới phân khúc khách hàng nào, thị trường như thế nào?
Hơn thế nữa, khác biệt thật sự vô cùng quan trọng, bạn có thể có những điều giống với đối thủ nhưng bắt buộc phải có một điểm vô cùng nổi bật khác hẳn với đối thủ.
Quan trọng hơn nữa là bạn phải cho khách hàng biết sự khác biệt đó, điều đó giúp khách hàng đánh giá và lựa chọn mua mặt hàng của bạn.
Bước 3: Suy nghĩ và liệt kê những ý tưởng về tên thương hiệu
Sau khi đã định hướng tất cả về thương hiệu mà bạn muốn hướng tới, bạn thả bay tư duy và luôn suy nghĩ về tên thương hiệu, viết xuống tất cả các cái tên mà bạn có thể nghĩ ra.
Hãy tìm những người bạn quen biết và nhận một số gợi ý đặt tên thương hiệu từ họ, đó cũng là một cách rất hay để bạn dễ dàng nghĩ ra các cái tên thương độc đáo, ấn tượng và đầy thú vị.
Trong bước này, bạn đừng quan tâm quá nhiều về sự độc đáo của những cái tên, hãy nhẹ nhàng tư duy, thả bay trí tưởng tượng của bản thân, chấp nhận những cái tên cho dù có hơi hướng “kỳ quặc”.
Hãy suy nghĩ càng nhiều cái tên càng tốt, có thể là 10-20 cái tên, cũng có thể nhiều hơn, hãy đa dạng sự lựa chọn hết mức có thể nhé.
Bước 4: Xem xét và đánh giá
Đây là bước bạn kết hợp những bước 1, 2, 3 để tìm ra cái tên phù hợp nhất. Từ danh sách các cái tên bạn chọn được ở bước 3, bạn đối chiếu với những gì xác định được ở bước 1 và 2, so sánh tất cả các mục, tìm điểm chung từ sáng tạo, nổi bật, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của thương hiệu hướng tới…
Hãy tối giản tất cả và thu hẹp lại sự lựa chọn của bạn dưới 3 cái tên nổi bật nhất và cùng chuyển sang bước 5.
Bước 5: Thử nghiệm và đánh giá
Sau khi đã lọc ra được 3 cái tên thương hiệu bạn ưng ý nhất, hãy cùng thử nghiệm và chọn cái tên phù hợp với thương hiệu bạn nhất.
Ví dụ:
- Tạo phác thảo logo cho cả 3 cái tên: chọn ra cái ấn tượng, đẹp, tinh giản, độc đáo nhất.
- Thử nghiệm sử dụng tên thương hiệu trực tuyến trên mạng xã hội… Xin đánh giá trong những hội nhóm có khách hàng tiềm năng trên các mạng xã hội…
Lưu ý:
- Dù chỉ đặt tên thương hiệu bạn vẫn nên có kế hoạch, định hướng rõ ràng.
- Khi bị hạn chế tư duy, nên tìm đến sự hỗ trợ từ các mối quan hệ xung quanh như bạn bè, người thân để tìm ra hướng đi tiếp theo.
- Cách đặt tên thương hiệu dễ dàng hơn là nên có sự đồng hành của đồng sự, có chuyên nghiệp riêng.
Cách đặt tên thương hiệu mỹ phẩm
Đặt tên cho thương hiệu mỹ phẩm rất cần những cái tên ấn tượng độc đáo để có thể tiếp cận nhanh nhất với khách hàng. Lĩnh vực mỹ phẩm là một trong các lĩnh vực có thị trường cạnh tranh rất cao, vậy nên, sự sáng tạo trong tên thương hiệu chính là bước đánh nhanh và mạnh nhất vào lòng khách hàng.
Cách đặt tên thương hiệu trong lĩnh vực mỹ phẩm cần có những yếu tố sau:
Đơn giản, ấn tượng, dễ nhớ
Sự sáng tạo luôn là không có sự kết thúc, trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như mỹ phẩm thì sự sáng tạo luôn được đánh giá rất cao. Sự sáng tạo trong từ tên gọi cũng đã gây ấn tượng mạnh với khách hàng, một số cái tên thương hiệu mỹ phẩm độc đáo, ấn tượng phải kể đến như: Ohui, SU:M, SK-II…
Đặt tên thương hiệu mỹ phẩm theo đặc điểm sản phẩm
Hiện nay, những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng với các dòng sản phẩm có đặc điểm riêng về công nghệ sản xuất, thành phần tự nhiên, hoạt chất đặc biệt làm nên tên tuổi cho cả dòng sản phẩm. Từ đó, họ chọn đặt tên thương hiệu dựa trên những đặc điểm ấn tượng đó để đánh sâu vào tâm trí của khách hàng.
Những thương hiệu mỹ phẩm chọn đặt tên dựa trên đặc điểm của sản phẩm như Simple, Madagascar Centella, Sunplay, Nature Republic…
Qua bài viết, chắc hẳn bạn đã nắm rõ quy trình đặt tên thương hiệu và tầm quan trọng của nó. Vậy khi có một tên thương hiệu hoàn hảo thì bạn cần phải bảo vệ nó bằng việc đăng ký bảo hộ thương hiệu. Vậy việc đăng ký này có khó không? Thủ tục và quy trình ra sao? Hãy liên hệ ngay với Homi để được tư vấn chi tiết nhé.
Your point of view caught my eye and was very interesting. Thanks. I have a question for you.