Khi kinh doanh mỹ phẩm nói riêng và tất cả các lĩnh vực khác nói chung, chúng ta đều phải có một quy trình quản lý đơn hàng rõ ràng, hiệu quả nhằm kiểm soát được toàn bộ quá trình bán hàng. Trong bài viết này, Homi sẽ bật mí đến bạn cách quản lý đơn hàng hiệu quả khi kinh doanh, cùng tham khảo nhé!
Tìm hiểu về quản lý đơn hàng
Trong kinh doanh, ngoài việc quan tâm đến chất lượng sản phẩm, chiến lược marketing thì quản lý đơn hàng cũng là vấn đề vô cùng quan trọng.
Quản lý đơn hàng với cách hiểu đơn giản nhất thì đây là quy trình quản lý bán hàng từ khi tạo đơn đến khi giao đơn hoàn thành. Trong một số mô hình kinh doanh khác, việc quản lý đơn hàng còn bao gồm cả giải quyết những vấn đề sau khi giao hàng thành công.
Quản lý đơn hàng mỹ phẩm theo quy trình nào?
Việc quản lý đơn hàng đòi hỏi chủ kinh doanh phải đảm bảo cân bằng được nhiều yếu tố khác nhau giúp quá trình kinh doanh không bị ảnh hưởng hay gián đoạn. Một quy trình quản lý đơn hàng sẽ có những bước như sau:
Kiểm tra mỹ phẩm tồn kho khi nhận được đơn hàng
Đối với kinh doanh mỹ phẩm, khi nhận được đơn hàng bạn đừng nên vội vàng xác nhận. Việc đầu tiên, chúng ta nên kiểm tra kho xem loại mỹ phẩm ấy còn hay không, nếu còn thì số lượng là bao nhiêu.
Tiếp đến, hãy kiểm tra xem sản phẩm ấy còn đúng màu sắc, kích cỡ so với thông tin khách đã đặt hay chưa hoặc có được áp dụng trong chương trình khuyến mãi không. Sau đó hãy xác nhận lại với khách hàng về thông tin đặt.
Kiểm tra và xác nhận thông tin từ khách hàng
Sau khi đã xác nhận thông tin về sản phẩm, bạn sẽ tiến hành kiểm tra và xác nhận lại thông tin phía khách hàng. Kiểm tra về số điện thoại, họ và tên, địa chỉ giao hàng. Sau đó, hãy gọi lại xác nhận với khách hàng một lần nữa về sản phẩm đã đặt, màu sắc, kích cỡ, số lượng, số tiền cần thanh toán và thông báo thời gian dự kiến giao hàng.
Lên lịch và làm việc với bên giao hàng
Sau khi chốt đơn và đóng gói kỹ càng. Lúc này, chúng ta sẽ tiến hành làm việc với đơn vị vận chuyển. Khâu này vô cùng quan trọng nên bạn cần nắm rõ những thông tin như thời gian giao hàng, thời gian khách nhận hàng và những khoản chi phí khi giao hàng.
Xác nhận đã giao hàng thành công
Sau khi bên giao hàng báo thành công, bạn nên xác nhận lại một lần nữa. Vì sẽ có những lúc xảy ra trường hợp khách không nhận được hàng, hàng hóa bị hư hại, tráo đổi, khách đã thanh toán nhưng vẫn chưa có hàng,… Những điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh của bạn.
Lưu ý về nhân viên đối với quản lý đơn hàng
Đối với kinh doanh mỹ phẩm, việc quản lý đơn hàng là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, để thực hiện những điều này thật tốt, bạn cần nắm vững kiến thức kinh doanh cũng như đưa ra những cách thức nhằm quản lý đơn hàng một cách hiệu quả. Vì mỹ phẩm là một trong những mặt hàng dễ xảy ra rủi ro trong quá trình vận chuyển, chẳng hạn như hàng vỡ hoặc khách sử dụng không hợp,…
Tuy nhiên, để quá trình quản lý đơn hàng diễn ra một cách thuận lợi thì cách làm việc của nhân viên vô cùng quan trọng. Do đó, bạn cần đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.
Nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng đưa công việc kinh doanh của chúng ta đi đến thành công. Để làm được điều này, bạn cần đào tạo một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trong mọi việc.
Nhân viên cần đáp ứng được những yếu tố có liên quan đến lĩnh vực làm đẹp như kiến thức, ngoại hình,… Đặc biệt, nhân viên cần được trau dồi những kiến thức về việc quản lý đơn hàng. Những việc quan trọng như tư vấn, kiểm soát đơn hàng, xác nhận thông tin sản phẩm, xác nhận thông tin khách hàng hay thậm chí là làm việc với bên vận chuyển. Tất cả mọi công đoạn đều do nhân viên đảm nhận. Vì thế, họ cần có kỹ năng cũng như kiến thức làm việc ổn định.
Trên đây là một số chia sẻ của Homi về cách quản lý đơn hàng khi kinh doanh mỹ phẩm dành cho bạn. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích, giúp bạn có thể dễ dàng kiểm soát được đơn hàng của mình khi kinh doanh.