Đăng ký bảo hộ thương hiệu sau khi gia công

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU TẠI HOMI


Thương hiệu là “dấu hiệu” nhận biết mối liên kết của doanh nghiệp với sản phẩm của họ về mặt thương mại thông qua tên gọi hoặc hình ảnh. Ngày nay, thương hiệu được xem là tài sản của doanh nghiệp, vì vậy chúng cần đăng ký bảo hộ thương hiệu để tránh bị đối thủ cạnh tranh chiếm đoạt khi đã có chỗ đứng trên thị trường.

Ví dụ: Trong ngành công nghiệp kỹ thuật số không có bất kỳ doanh nghiệp nào được phép sử dụng tên “Apple” cho sản phẩm của mình, trừ Apple Computers, là một hội đồng theo luật định trực thuộc Bộ Pháp luật.

Trong bài viết hôm nay,  đơn vị gia công mỹ phẩm độc quyền Homi sẽ nói rõ hơn về thương hiệu và các lợi ích khi đã đăng ký bảo hộ.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu ra đời với chức năng chính là phân biệt hàng hóa, sản phẩm và dịch của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Đồng thời, thương hiệu còn là phương tiện thông báo với khách hàng/người tiêu dùng đây là sản phẩm của tổ chức và bất kỳ doanh nghiệp nào sử dụng thương hiệu này khi đã được đăng ký bảo hộ thương hiệu đều xem là phạm pháp. 

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì
Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì

Có hai loại thương hiệu hiện nay là thương hiệu thương mại và thương hiệu dịch vụ. Về cơ bản chúng khá giống nhau. Tuy nhiên, thương hiệu thương mại dùng để quảng bá sản phẩm còn thương hiệu dịch vụ dùng để quảng bá các dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.

® và ™ là các ký hiệu thông thường liên quan đến đăng ký bảo hộ thương hiệu. ® đại diện cho thương hiệu đã được đăng ký và đang được bảo hộ theo luật nhãn hiệu. Còn ™ chỉ là ký hiệu được doanh nghiệp sử dụng cho mục đích thương mại và có thể chưa đăng ký bảo hộ. Trong thị trường kinh doanh, doanh nghiệp không bắt buộc phải sử dụng hai ký hiệu này. Tuy nhiên, nếu sử dụng chúng bạn sẽ nhận về hai lợi ích sau:

  • Đầu tiên là tuyên bố chủ quyền với tên thương hiệu.
  • Cuối cùng tránh cho người khác hoặc doanh nghiệp sử dụng tên thương hiệu của doanh nghiệp cho mục đích kinh doanh.

Tại sao phải đăng ký bảo hộ thương hiệu?

Mặc dù doanh nghiệp không bị ép buộc đăng ký bảo hộ thương hiệu mới được sử dụng. Thế nhưng, thiện chí và danh tiếng của doanh nghiệp có thể bị hoen ố hoặc xuyên tạc nếu đối thủ sử dụng cho mục đích phạm pháp, gây bất lợi cho người tiêu dùng bằng cách dùng tên gần giống hoặc chính xác với tên thương hiệu bạn đang gầy dựng.

Những lợi ích khi đăng ký bảo hộ thương hiêu
Những lợi ích khi đăng ký bảo hộ thương hiêu

Sau cùng, đây là những lợi ích doanh nghiệp sẽ nhận được nếu đăng ký bảo hộ thương hiệu:

  • Chủ sở hữu nhãn hiệu có thể ngăn chặn sử dụng tên thương hiệu tương tự hoặc trùng lặp khi chưa được cho phép sau khi đăng ký bảo hộ.
  • Tạo ra nhận thức đúng đắn của người tiêu dùng và khách hàng về quyền sở hữu và chất lượng của sản phẩm.
  • Cho phép chủ sở hữu thương hiệu sử dụng biểu tượng ® trong quá trình quảng bá.
  • Có quyền chuyển nhượng khi không còn nhu cầu sử dụng.

Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu

Tại Việt Nam, đăng ký nhãn hiệu được thực hiện tại Công báo của Cục Sở hữu trí tuệ. Tại đây, họ có nhiệm vụ kiểm tra xem thương hiệu của doanh nghiệp có hợp lệ để đăng ký bảo hộ thương hiệu hay không. Quá trình này mất từ 2 – 4 tháng để hoàn thành. Các bước và thủ tục đăng ký doanh nghiệp có thể thực hiện trực tiếp, nhưng nếu không am hiểu hoặc thiếu bộ phận chịu trách nhiệm chính, doanh nghiệp nên nhờ đến sự trợ giúp của dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền để lo tất tần tật các khâu. Lợi ích doanh nghiệp có thể nhận được khi hợp tác với dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gồm:

  • Giảm thiểu trường hợp bị trả lại đơn đăng ký do thiếu giấy tờ hoặc sai sót trong quá trình thu thập hồ sơ. 
  • Một công ty cung cấp dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền chuyên nghiệp có thể phản hồi một cách thành thạo bất kỳ lời giải thích nào mà cơ quan đăng ký nhãn hiệu yêu cầu hoặc bất kỳ phản đối nào được đưa ra trong quá trình kiểm tra nhãn hiệu, điều này có thể giúp doanh nghiệp tăng cơ hội đăng ký thành công.
  • Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nỗ lực cá nhân cần thiết.

Các bước cơ bản trong quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu

Dù doanh nghiệp thuê dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hay tự thực hiện đều trải qua các giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1: Chọn tên thương hiệu có độ trùng lặp bằng 0 hoặc trùng ở mức thấp nhất để tăng tỷ lệ thành công.
  • Giai đoạn 2: Tra cứu tên thương hiệu tại website: https://ipvietnam.gov.vn/ hoặc trang của wipo để chắc chắn rằng tên thương hiệu đã chọn chưa được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ.
  • Giai đoạn 3: Chuẩn bị hồ sơ và đóng phí dịch vụ.
  • Giai đoạn 4: Cơ quan Cục sở hữu trí tuệ tiến hành thẩm định hồ sơ doanh nghiệp xem đã hợp lệ chưa hay bị loại bỏ. 
  • Giai đoạn 5: Thông báo về đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu có thành công không hay cần thực hiện lại vào đợt tiếp theo.
Các bước đăng ký bảo hộ thương hiệu chuẩn nhất
Các bước đăng ký bảo hộ thương hiệu chuẩn nhất

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là hoạt động vô cùng cần thiết, tuy nhiên với sự chủ quan và chưa phổ biến, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đã bỏ qua quá trình này vì không muốn mất nhiều thời gian cho nó.

Nhưng hiện nay đã có dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu nên doanh nghiệp có thể nhờ đến các đơn vị này để đưa thương hiệu thành tài sản của công ty.

Điển hình là tại dược mỹ phẩm HOMI – Khách hàng sẽ được tư vấn chuẩn bị các thủ tục pháp lý để đội ngũ có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất và nhanh chóng cho khách hàng.

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp dịch vụ gia công mỹ phẩm trọn gói. Hỗ trợ bạn từ việc sản xuất sản phẩm đến dịch vụ thiết kế bao bì mỹ phẩm, chiến lược bán hàng & marketing,.. một cách hoàn hảo và tối ưu nhất. Liên hệ ngay HOMI theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ chi tiết nhất nhé.!