Mã số mã vạch đã quá quen thuộc với người mua hàng nhưng nhiều người chưa hiểu hết ý nghĩa và lợi ích thật sự của nó. Hãy cùng HOMI tìm hiểu xem mã số mã vạch là gì? Tại sao sản phẩm phải đăng ký mã số mã vạch.
Mã số mã vạch là gì?
Trên bao bì sản phẩm, hoặc trên thân sản phẩm đều có in những được vạch đen trắng đi kèm các mã số. Đó chính là mã số mã vạch của sản phẩm, là thông tin nhận dạng được mã hoá dưới dạng số, dãy vạch, ký tự.
Mã số mã vạch có cấu trúc gồm 2 phần: dãy ký tự và dãy các vạch, với những quy ước riêng, dùng để nhận diện liên quan đến nguồn gốc, đặc điểm của từng loại hàng hoá. Mã số mã vạch không chỉ phân loại từng loại hàng hoá mà còn phân loại theo quốc gia.
Cấu trúc của mã vạch barcode nó được thống nhất theo hệ thống mã vạch toàn cầu GS1. Mã vạch sẽ được hiểu nôm na như giấy chứng minh nhân dân của sản phẩm, giúp nhận diện sản phẩm loại gì, đến từ đâu.
Cách thức phân loại
Trên bao bì sản phẩm thực ra có nhiều loại mã vạch được in tùy theo mục đích sử dụng của doanh nghiệp. Chẳng hạn như mã UPC (mã hoá số ngành công nghiệp thực phẩm), Code 39… Tuy nhiên, HOMI chỉ đề cập đến mã số và mã vạch theo hệ thống GS1 sẽ bao gồm 2 loại chính:
Mã EAN-13
Đây là loại có 13 chữ số, với 3 số đầu tiên là mã quốc gia. Tiếp đến là mã doanh nghiệp có thể gồm 4,5 hoặc 6 chữ số được cấp bởi GS1 Việt Nam. Sau đó là mã mặt hàng, cũng có thể có 3, 4 hoặc 5 chữ số, do doanh nghiệp đặt tên cho từng loại sản phẩm. Cuối cùng là mã số kiểm tra.
Ở Việt Nam thì mã số này sẽ bắt đầu với 3 số 893, quy định các sản phẩm này được sản xuất trong nước ta. Còn đối với những mã quốc tế sẽ được quy định theo bảng GS1, ví dụ như Trung Quốc là đầu số 690 – 699, Mỹ 030 – 039…
Mã EAN-8
Tương tự mã EAN-13, mã EAN-8 là dạng rút gọn của mã số và mã vạch khi không có mã số doanh nghiệp chỉ có cấu trúc 3 phần: mã quốc gia, mã mặt hàng, mã kiểm tra. Nó được rút ngắn để có thể in trên các sản phẩm nhỏ, không đủ độ dài như son, bút chì, bút bi…
Tại sao sản phẩm phải đăng ký mã số mã vạch?
Đăng ký mã số mã vạch không chỉ có ý nghĩa đối với nhà nước, doanh nghiệp mà cả người tiêu dùng. Mã số mã vạch không chỉ giúp ích cho các đơn vị nhà nước trong công tác quản lý hàng hoá trên thị trường mà còn giúp doanh nghiệp phân loại, kiểm kê sản phẩm khi cần thiết.
Bởi có quá nhiều sản phẩm đa dạng về chủng loại, xuất xứ nếu không có mã số mã vạch với những quy ước chung để phân loại thì làm sao có thể kiểm soát được. Nếu như căn cước công dân là mã số giúp định danh mỗi người thì mã số mã vạch là công cụ định danh cho hàng hoá.
Trong giao dịch mua bán, lưu thông, các đơn vị xuất nhập cảnh, quản lý thị trường có thể dễ dàng kiểm soát được tên hàng, mẫu mã. Doanh nghiệp thì quản lý được số lượng, giá cả xuất, nhập kho hàng, từ đó tính được doanh thu, không gây nhầm lẫn.
Người tiêu dùng dựa vào mã số mã vạch để kiểm tra thông tin, nguồn gốc, hạn dùng của sản phẩm cũng như tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.
Cho nên, việc đăng ký mã số mã vạch là vô cùng quan trọng và đã được quy định bắt buộc đối với tất cả các sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp tại cơ quan Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Cách đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm
Để có mã số mã vạch cho sản phẩm lưu thông trên thị trường, các siêu thị, trung tâm thương mại và xuất khẩu, doanh nghiệp phải đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền chẳng hạn như Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Trung tâm tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam…
- Chuẩn bị hồ sơ: gồm các loại giấy tờ theo quy định, giấy đăng ký mã số mã vạch…
- Nộp hồ sơ.
- Đóng lệ phí và chờ kết quả.
Lưu ý: Ngoài việc đăng ký mã vạch theo phương thức truyền thống, thì ngày nay bạn hoàn toàn có thể đăng ký mã vạch online một cách nhanh chóng hơn.
Quy trình đăng ký mã số mã vạch không khó nhưng có nhiều loại giấy tờ cần được chuẩn bị, mà khi không có kinh nghiệm dễ sai sót khiến hồ sơ không được duyệt. Cho nên, nếu bạn muốn đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm mỹ phẩm, Dược mỹ phẩm HOMI sẽ hỗ trợ bạn trong việc tư vấn làm hồ sơ, thủ tục để có thể hoàn thành sớm nhất.
Mã số mã vạch không đơn thuần chỉ là con số phân loại sản phẩm, đó còn là yếu tố khẳng định độ uy tín nhất định của sản phẩm, giúp hàng hoá của doanh nghiệp bạn được mua bán, trao đổi thuận lợi trên thị trường trong nước và ngoài nước.
Với những thông tin chia sẻ của HOMI, hy vọng khách hàng đã hiểu hơn về mã số mã vạch cũng như lý do nên đăng ký mã số mã vạch. Nếu cần hỗ trợ về đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm mỹ phẩm đừng ngần ngại liên hệ HOMI ngay nhé.