Kinh doanh mỹ phẩm online đang dần trở thành một trong những hình thức bán hàng được đông đảo các Startup, công ty, doanh nghiệp hưởng ứng. Đặc biệt, khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang tăng cao, càng khiến cho thị trường này trở nên hấp dẫn hơn.
Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng kênh mỹ phẩm online chất lượng trong lòng khách hàng giữa muôn vàn các đơn vị cung cấp khác nhau? Hãy cùng Homi khám phá ngay trong bài viết tin tức sau đây nhé!
Vì sao nên kinh doanh mỹ phẩm online?
Kinh doanh mỹ phẩm từ lâu được biết đến là thị trường hấp dẫn với lượng nhu cầu ngày càng tăng cao theo thời gian và không có dấu hiệu giảm sút.
Bên cạnh việc kinh doanh mỹ phẩm theo cách thức truyền thống là các điểm bán hàng trực tiếp thì kênh mỹ phẩm online cũng là cách thức bán hàng được đông đảo người kinh doanh yêu thích. Bởi khả năng đem lại lợi nhuận cao mà không tốn quá nhiều chi phí.
Ngoài ra, bất kỳ đối tượng nào cũng đều có thể kinh doanh mỹ phẩm online. Dù bạn là sinh viên, học sinh, nội trợ hay chủ doanh nghiệp nhưng chỉ cần có được nguồn hàng chất lượng cùng nỗ lực sáng tạo mỗi ngày thì việc xây dựng mô hình kinh doanh này thành công là điều có thể xảy ra.
Trong trường hợp nguồn vốn chưa ổn định, bạn có thể trở thành các cộng tác viên cho nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm lớn khác. Cách làm này vừa giúp bạn có thêm thu nhập để tích góp vừa đem lại nhiều kinh nghiệm, kiến thức quý báu nếu đang có định hướng theo đuổi công việc bán hàng.
5 Mẹo phát triển kênh kinh doanh mỹ phẩm online khi vừa bắt đầu
Việc bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online thường khá đơn giản với nhiều người. Tuy nhiên, làm thế nào để duy trì kênh bán hàng được phát triển và thành công vẫn còn là điều khá khó khăn.
Bạn có thể tham khảo 5 mẹo đơn giản nhưng lại giúp bạn xây dựng kênh kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả như sau:
Tập trung nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng
Nghiên cứu các nhu cầu của người tiêu dùng mỹ phẩm hiện tại, nắm rõ đối tượng khách hàng hướng đến, chắt lọc những đối thủ cạnh tranh trên thị trường… Hiểu rõ những yếu tố này giúp bạn xác định được dễ dàng chiến lược kinh doanh cũng như định hướng thương hiệu phù hợp cho kênh của mình.
Đối với người tiêu dùng có nguồn tài chính hạn hẹp như học sinh, sinh viên, bạn nên tập trung vào giá thành bán ra. Những người có công việc ổn định như nhân viên văn phòng lại cần những sản phẩm có chất lượng tốt đi đôi với giá cả phù hợp. Còn đối với khách hàng có mức thu nhập cao thì yếu tố chất lượng lại được đặt lên hàng đầu.
Nắm vững tâm lý khách hàng cũng như nhu cầu, thị hiếu của họ sẽ giúp bạn chinh phục được mô hình kinh doanh online này dễ dàng hơn.
Xây dựng nhiều kênh bán hàng online bổ trợ
Website là kênh kinh doanh online hữu dụng và cơ bản nhất mà khi bạn bắt đầu tham gia lĩnh vực mỹ phẩm nên có. Tại đây, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm hiểu “tất tần tật” mọi thông tin liên quan đến sản phẩm và thương hiệu mỹ phẩm mà bạn đang xây dựng.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên tạo dựng mối liên kết của website trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, TikTok, Instagram… Điều này giúp ích rất nhiều trong việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhiều người tiêu dùng nhanh hơn cũng như tìm hiểu thêm về những nhu cầu, sở thích của đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới.
Đảm bảo hình ảnh, nội dung bắt kịp xu hướng
Kinh doanh mỹ phẩm online hạn chế việc thường xuyên gặp gỡ trực tiếp với khách hàng của người bán mà chỉ có thể tìm hiểu họ thông qua báo cáo, số liệu do các nền tảng online cung cấp.
Ngược lại, người tiêu dùng cũng không thể kiểm tra cũng như xem xét các sản phẩm họ mua cách trực tiếp mà chỉ có thể thông qua hình ảnh, review của các Kols, người nổi tiếng, influencers chia sẻ.
Chính vì thế, bất kỳ nội dung hay hình ảnh nào đăng tải về sản phẩm và thương hiệu của bạn đều cần được xem xét thật chỉnh chu, rõ nét và hấp dẫn để thu hút sự yêu mến và quan tâm của khách hàng ngay từ lần đầu tiên.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng thêm các nội dung về kiến thức hay nội dung bổ ích về làm đẹp để tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Blog làm đẹp đó không chỉ cần có nội dung thôi mà nội dung ấy còn phải thật chất lượng để tạo nét riêng biệt của các bài viết với đối thủ cạnh tranh của bạn, lưu dấu ấn trong lòng khách hàng.
Xây dựng chiến dịch quảng cáo, marketing hấp dẫn
Nếu chất lượng là điều kiện quan trọng nhất giúp giữ chân khách hàng thì các chương trình khuyến mãi, marketing là yếu tố tạo nên sự thích thú và tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm tại kênh mỹ phẩm của bạn.
Ngoài ra, chú trọng đầu tư xây dựng các chiến dịch marketing hấp dẫn trên sàn thương mại điện tử như shopee, lazada, tiki… cũng là yếu tố lớn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả. Tham khảo thêm nhiều chương trình quảng cáo ấn tượng để đúc kết cho mình kinh nghiệm bổ ích khi kinh doanh mỹ phẩm online cũng là điều rất cần thiết.
Trả lời các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng ngay lập tức
Ngoài sản phẩm, hình ảnh, review thì cách thức phục vụ và trả lời online sẽ là yếu tố then chốt giúp khách hàng dễ dàng “chốt đơn”. Bởi khách hàng chỉ có thể tiếp cận với bạn thông qua internet và những lời khuyên, tư vấn cũng thật sự có ích cho khách hàng trong một thời gian ngắn nên bạn cần phải nắm bắt cơ hội này.
Tuy nhiên, cách thức trả lời các thắc mắc của khách hàng cũng cần được đầu tư về từ ngữ sao cho khách hàng cảm nhận được sự nhiệt tình, trung thực nhưng vẫn khéo léo. Tạo dựng niềm tin cho khách hàng đối với sản phẩm của bạn thông qua việc nhắn tin tư vấn theo cách mà khách hàng mong muốn.
Homi hy vọng với các chia sẻ trên về 5 mẹo giúp phát triển kênh kinh doanh mỹ phẩm online từ những ngày đầu xây dựng đã giúp ích cho bạn. Và nếu đang có ý định tham gia vào lĩnh vực này, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng và xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh hiệu quả nhé. Chúc bạn thành công!
Xem thêm bài viết: