...

Một số mẹo tư vấn khách hàng khi kinh doanh mỹ phẩm

Kinh doanh mỹ phẩm là lĩnh vực đang “nở rộ” hiện nay. Ngành này mang lại nhiều lợi thế cho chủ kinh doanh, bởi nhu cầu tiêu dùng cao, nguồn hàng đa dạng cùng khả năng tiêu thụ khá nhanh. Điều chúng ta cần phát triển thêm ở đây đó chính là cách tư vấn bán hàng.

Trong bài viết tin tức dưới đây, dược mỹ phẩm Homi sẽ chia sẻ một số mẹo tư vấn khách khi kinh doanh mỹ phẩm đạt hiệu quả cao hiện nay. Theo dõi và trải nghiệm cùng Homi nhé!

Hiểu được tâm lý khách hàng

Nắm bắt được độ tuổi của khách hàng

Để tư vấn hiệu quả bạn cần nắm bắt tâm lý khách hàng
Để tư vấn hiệu quả bạn cần nắm bắt tâm lý khách hàng

Nắm bắt được độ tuổi của khách hàng sẽ giúp chúng ta thuận tiện hơn trong quá trình tư vấn. Khi khách hàng bước vào cửa hàng, điều đầu tiên chúng ta nên quan sát họ.

Thông qua cách ăn mặc cũng như gương mặt cùng phong thái, bạn có thể dễ dàng nắm bắt được độ tuổi của khách. Từ đó, có thể lựa chọn được cách xưng hô phù hợp cũng như đưa ra các sản phẩm thích hợp để tư vấn.

Ở mỗi độ tuổi, nhu cầu dùng mỹ phẩm đều khác nhau. Những bạn trẻ ở quá trình dậy thì da thường gặp phải những vấn đề về mụn. Lúc này, bạn có thể tư vấn các sản phẩm kháng khuẩn, chăm sóc tốt cho da, ngừa mụn chống viêm,… Hoặc những người ở độ tuổi trung niên, họ thường có nhu cầu dùng những sản phẩm có khả năng chống lão hóa, mờ nếp nhăn và điều chỉnh sắc tố da,…

Một số trường hợp, khách có ngoại hình không đúng tuổi. Lúc này, bạn nên chủ động tiếp cận trò chuyện, sau đó thông qua một vài câu hỏi khéo léo để khai thác được độ tuổi cũng như mong muốn về sản phẩm của họ.

Hiểu được làn da của khách từ đó tư vấn sản phẩm phù hợp

Đối với mỹ phẩm, việc hiểu làn da của khách là một yếu tố vô cùng quan trọng. Điều này giúp bạn có thể tư vấn được sản phẩm phù hợp với làn da của khách.

Một số loại da cơ bản thường gặp:

  • Da khô: Da của khách gặp tình trạng khô, hay bong tróc, sần sùi thậm chí nứt nẻ. Da thường ít xuất hiện mụn. Tuy nhiên, da nhanh xuất hiện nếp nhăn cũng như một số vấn đề về lão hóa.
  • Da hỗn hợp: Da thường có dầu nhờn nhiều ở vùng chữ T và khô ở hai bên má.
  • Da nhờn: Da đổ nhiều dầu, mặt luôn đổ dầu bóng lưỡng. Da dễ có mụn và lỗ chân lông khá lớn.
  • Da thường: Da ít gặp vấn đề về khô hoặc nhờn. Da có thể cân bằng được lượng ẩm giúp da láng mịn.
  • Da nhạy cảm: Da của khách thường dễ bị kích ứng bởi thời tiết hoặc yếu tố tác động khác từ môi trường.

Bạn nên nắm bắt đúng tình hình da của khách hàng để đưa ra những sản phẩm hợp lý giúp họ có thể dễ dàng cải thiện tình trạng da của mình.

Đoán khả năng chi tiêu cũng như chiều lòng khách hàng

Đoán khả năng chi tiêu của khách hàng để tư vấn sản phẩm phù hợp
Đoán khả năng chi tiêu của khách hàng để tư vấn sản phẩm phù hợp

Sản phẩm trong cửa hàng vô cùng đa dạng về mẫu mã cũng như giá cả. Ngoài việc nắm bắt độ tuổi cũng như hiểu được làn da của khách hàng thì việc đoán được khả năng chi tiêu cũng là một việc hết sức quan trọng.

Khách hàng thường được phân ra nhiều cấp bậc khác nhau. Bạn cần có sự quan sát tỉ mỉ và dự đoán được khả năng chi tiêu của họ, từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp cũng như giúp gia tăng doanh số bán hàng.

Bên cạnh đó, nhu cầu về thẩm mỹ và sở thích của mỗi người là riêng biệt. Ngoài việc tư vấn và gợi ý sản phẩm, bạn nên chiều theo khách hàng của mình.

Không nên đôi co và chỉ khách hàng phải nên mua loại này hoặc loại kia. Việc bạn cần làm là đưa ra định hướng, nếu khách hàng không đồng ý, bạn cũng nên chiều theo ý muốn của khách hàng để họ có thể mua sản phẩm một cách vui vẻ nhất.

Lưu ý cách tư vấn mang lại hiệu quả cao

Nắm rõ thông tin về sản phẩm đang kinh doanh

Nắm rõ thông tin về sản phẩm đang kinh doanh
Nắm rõ thông tin về sản phẩm đang kinh doanh

Khi kinh doanh mỹ phẩm, điều tất yếu mà bạn cần có đó chính là hiểu về sản phẩm mà mình đang bán. Bạn cần dành nhiều thời gian để tìm hiểu cũng như trau dồi những thông tin về sản phẩm này.

Khi nắm chắc được sản phẩm, bạn có thể dễ dàng tư vấn cho khách hàng cũng như đưa ra những lời khuyên hợp lý và có thể xử lý tình huống bất ngờ một cách thuận lợi.

Thái độ nhiệt tình với khách hàng

Thái độ đối với khách hàng là một trong những yếu tố quyết định xem khách hàng có mua sản phẩm đó và quay lại cửa hàng của mình hay không.

Thái độ nhiệt tình với khách hàng
Thái độ nhiệt tình với khách hàng

Để tạo ấn tượng tốt cũng như sự hài lòng của khách hàng. Bạn cần tiếp họ với một thái độ nhiệt tình nhất. Thao tác làm việc chuyên nghiệp, tư vấn tận tình và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách thông minh. Đây là các nhân tố sẽ giúp bạn “ăn điểm” trong mắt người tiêu dùng.

Ngoài ra, cách chào mời có thể góp phần tạo sức hút của khách hàng đối với sản phẩm của chúng ta. Lời mời gọi ấy cần đi vào đúng trọng tâm mà khách hàng cần. Nếu đi kèm với các hình thức khuyến mãi thì lời mời gọi này có lẽ sẽ đạt hiệu quả cao.

Có các sản phẩm dùng thử tại cửa hàng

Khi kinh doanh mỹ phẩm tại cửa hàng, bạn nên đưa ra các sản phẩm dùng thử. Vì hầu hết người tiêu dùng đều muốn thử dùng sản phẩm trước khi mua.

Nếu được dùng thử, khách hàng sẽ dễ dàng biết được họ có hợp với sản phẩm hay không. Chất lượng mỹ phẩm của cửa hàng như thế nào. Để từ đó có thể dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng của mình.

Trên đây là một số mẹo tư vấn khách hàng khi kinh doanh mỹ phẩm mà Homi chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng đây sẽ là những kiến thức hữu ích, giúp bạn có thể trau dồi thêm nhiều thông tin hơn để từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh mang lại hiệu quả cao.

Xem thêm bài viết: 


Phạm Thị Viên

Từng tốt nghiệp song song 2 lĩnh vực Quản Trị Kinh Doanh và Mỹ Thuật. Tuy nhiên với đam mê và mục tiêu thay đổi hành vi người tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam, tôi đã quyết định học hỏi, nâng cao thêm kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực sản xuất, gia công mỹ phẩm. Năm 2017, tôi quyết định kinh doanh, thành lập công ty và nhà máy Dược mỹ phẩm HOMI

Phạm Thị Viên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký nhận tin tức mới nhất từ Homi

    Dược mỹ phẩm Homi là đơn vị gia công mỹ phẩm trọn gói, công thức độc quyền tại Việt Nam