...

Chia sẻ một số mẹo xử lý khiếu nại mỹ phẩm từ khách hàng

Kinh doanh mỹ phẩm đang là lĩnh vực phát triển đầy tiềm năng hiện nay. Tuy nhiên, để có thể duy trì và ngày càng phát triển thì chúng ta cần có những kỹ năng chăm sóc khách hàng cũng như xử lý khiếu nại từ khách hàng một cách hoàn hảo. Dưới đây là một số gợi ý của dược mỹ phẩm homi về xử lý khiếu hạn ở những trường hợp cụ thể. Cùng tham khảo và trau dồi thêm cho mình những kiến thức hữu ích bạn trong bài viết tin tức hôm nay nhé nhé!

Lưu ý trước khi xử lý khiếu nại mỹ phẩm

Lưu ý trước khi xử lý khiếu nại mỹ phẩm
Lưu ý trước khi xử lý khiếu nại mỹ phẩm

Xử lý bằng thái độ bình tĩnh

Tâm lý chung của người mua hàng là luôn muốn nhận về những sản phẩm thật hoàn hảo. Vì thế, khi sản phẩm xảy ra vấn đề ngoài mong muốn, họ sẽ rất tức giận và tiếc tiền.

Trong trường hợp mỹ phẩm mà bạn bán xảy ra lỗi khi đến tay khách hàng. Điều đầu tiên bạn nên giữ thái độ bình tĩnh. Tránh trường hợp nói ngang, cãi tay đôi với khách hàng. Khách hàng luôn là thượng đế đối với những người kinh doanh. Bạn nên tôn trọng và nói chuyện bình tĩnh với họ dù mình là người sai hay không.

Nếu xử lý bình tĩnh, bạn rất dễ làm khách hàng nguôi giận và tạo được thiện cảm. Về sau nếu xảy ra trường hợp tương tự thì bạn sẽ có cách giải quyết hơn.

Đưa ra lời xin lỗi trước tiên

Khi vướng phải tình trạng lỗi hàng ngoài ý muốn bạn nên đưa ra lời xin lỗi đầu tiên. Vì bản xét về bản chất, mình là người cung cấp sản phẩm cho khách hàng, nếu sản phẩm xảy ra lỗi, mình nên đứng ra nhận lỗi vì làm chưa tốt. Sau đó tìm hiểu kỹ nguyên nhân và đưa ra cách giải quyết hợp lý.

Bàn bạc cùng khách hàng để đưa ra hướng giải quyết

Khi khách hàng khiếu nại, mục đích của họ là muốn tìm phương hướng giải quyết cho sản phẩm lỗi mà mình nhận được. Vì thế, sau khi bình tĩnh xin lỗi cũng như trấn an khách hàng. Bạn hãy đưa ra nhiều phương án giải quyết khác nhau. Bàn bạc với khách hàng phương pháp thuận tiện cho cả đôi bên.

Một số mẹo xử lý khiếu nại mỹ phẩm từ khách hàng

Một số mẹo xử lý khiếu nại mỹ phẩm từ khách hàng
Một số mẹo xử lý khiếu nại mỹ phẩm từ khách hàng

Sản phẩm bị lỗi trong quá trình vận chuyển

Thật đáng tiếc khi khách hàng đặt mỹ phẩm từ bạn và bị lỗi khi đến tay. Một số trường hợp bị lỗi hàng có thể xảy ra như:

  • Mỹ phẩm bị vỡ hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
  • Thời gian giao hàng quá lâu.
  • Giao hàng khác với khách đặt.

Đối với một số trường hợp trên, đầu tiên bạn nên gửi lời xin lỗi đến khách hàng và cam kết giải quyết để khách hàng yên tâm. Sau đó, tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao sản phẩm lại bị lỗi.

Nếu nguyên nhân do mình giao sai hàng thì bạn nên đưa ra phương pháp đổi trả hàng hợp lý với khách. Nếu nguyên nhân đến từ bên vận chuyển thì bạn nên làm việc kỹ càng với bên đó.

Nếu nguyên nhân hư hại đến từ khách hàng, bạn nên bình tĩnh thu thập lại thông tin cũng như bằng chứng. Sau đó, nói chuyện nhẹ nhàng với khách, chỉ ra lỗi sai của họ và cả đôi bên cùng đưa ra phương án giải quyết phù hợp.

Hoặc để xoa dịu khách hàng sau khi giải quyết vì lý do bên mình. Bạn có thể kèm thêm chính sách giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo hoặc tặng cho khách món quà nhỏ trong lần đổi hàng.

Mỹ phẩm gần hết hạn

Xử lý khiếu nại khi mỹ phẩm gần hết hạn
Xử lý khiếu nại khi mỹ phẩm gần hết hạn

Trường hợp này khá khó khăn đối với người kinh doanh. Vì bởi lẽ, hàng gần hết hạn là do lỗi của chúng ta. Đó có thể do quá trình kiểm hàng xảy ra sai sót, hoặc thời gian vận chuyển lâu đối với những mặt hàng có hạn sử dụng ngắn.

Trong trường hợp này, bạn nên xin lỗi khách hàng và kiểm tra lại thông tin sản phẩm mà khách đã đặt. Sau đó, bạn hỏi ý kiến của khách hàng về việc đổi sang loại mỹ phẩm khác hoặc thực hiện hoàn tiền cho khách hàng.

Khách hàng bị kích ứng da trong quá trình sử dụng mỹ phẩm

Để tránh trường hợp này xảy ra, bạn cần đặc biệt lưu ý khi tư vấn sản phẩm cho khách hàng.

Đầu tiên, khi khách hàng chọn mua 1 sản phẩm nào nó. Bạn nên nêu rõ thành phần cũng như công dụng và lưu ý khi dùng sản phẩm. Tiếp theo, gợi ý cho khách về cách kiểm tra da, xác định độ thích hợp trước khi mua sản phẩm. Cuối cùng, tư vấn cho khách hàng cách sử dụng cũng như cách bảo quản nhằm bảo đảm an toàn cho làn da.

Khi gặp phải tình trạng khiếu nại về dùng sản phẩm bị kích ứng. Bạn nên trấn an khách hàng sau đó hướng dẫn họ cách xử lý kịp thời.

Tiếp theo, bạn nên tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra dị ứng. Nếu tình trạng kích ứng da xảy ra do khách hàng sử dụng sai cách, kết hợp nhiều loại tương khắc nhau thì chúng ta góp ý và gợi ý cho khách hàng cách khắc phục đúng.

Nếu nguyên nhân kích ứng do thành phần của sản phẩm. Bạn có thể hỗ trợ khách hàng về mức giá thích hợp khi đổi qua sản phẩm mới.

Khiếu nại về dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt

Khiếu nại về dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt
Khiếu nại về dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt

Đây là chuyện thường gặp của những người kinh doanh mỹ phẩm. Khách hàng thường đòi hỏi cao trong việc phục vụ trực tiếp hoặc nhắn tin tư vấn. Nếu phát hiện sai sót nhỏ, họ sẽ có thể không hài lòng và phàn nàn về dịch vụ bên bạn.

Trong trường hợp này, chúng ta cần bình tĩnh và lắng nghe ý kiến góp ý của khách hàng. Sau đó xin lỗi khách hàng tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Tiếp đến, giải thích cho khách hàng về dịch vụ bên mình nhằm tránh gây hiểu lầm không mong muốn. Hỏi ý kiến khách hàng cũng như đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng giữa hai bên.

Trên đây là một số mẹo giúp xử lý khiếu nại khách hàng khi bán mỹ phẩm mà Homi chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích, giúp bạn có thể tự tin xử lý một số vấn đề gặp phải trong việc kinh doanh mỹ phẩm của mình.

Xem thêm bài viết:


Founder Nguyễn Kim Linh Vũ nhà sáng lập Viện Nghiên Cứu Dược Mỹ Phẩm Homi, hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành gia công mỹ phẩm trong và ngoài nước, 5 năm chuyên môn giảng dạy về công thức & điều chế các loại mỹ phẩm, cố vấn cho nhiều nhãn hàng mỹ phẩm trong nước, rất am hiểu thị trường mỹ phẩm Việt Nam!

Phạm Thị Viên

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký nhận tin tức mới nhất từ Homi

    Dược mỹ phẩm Homi là đơn vị gia công mỹ phẩm trọn gói, công thức độc quyền tại Việt Nam