Ngày càng nhiều người trẻ chọn kinh doanh mỹ phẩm để khởi nghiệp. Vậy đâu là lý do khiến giữa hàng trăm lựa chọn, mỹ phẩm là ưu tiên hàng đầu trên hành trình ấy.
Tổng quan thị trường mỹ phẩm Việt
Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia có tốc độ phát triển bậc nhất khu vực. Điều này đồng nghĩa với việc mức sống của người dân cũng tăng lên rõ rệt. Cùng với đó, nhu cầu chăm sóc bản thân, sắc đẹp cũng được nâng cao.
Theo khảo vietnam-briefing.com: Thị trường mỹ phẩm, cụ thể là các sản phẩm chăm sóc da tại Việt Nam đang có giá trị là khoảng 850 triệu USD (2019) và vào năm 2027 ước tính sẽ đạt khoảng 1.9 tỷ USD.
Cùng với đó, trong giai đoạn 2021 – 2027, tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) dự kiến là 11.7%. Trong 3 năm trở lại đây, tỷ lệ phụ nữ Việt Nam chọn mua mỹ phẩm tăng khoảng 10% ( từ 76% lên 86%). Đây là những con số ấn tượng và cho thấy tiềm năng cực lớn trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm tại nước ta.
5 Lý do để người trẻ chọn kinh doanh mỹ phẩm
Trước sức hút cũng như cơ hội mà thị trường mỹ phẩm đem lại, nhiều bạn trẻ Việt đã mạnh dạn đầu tư kinh doanh mỹ phẩm. Vậy cơ hội ấy cụ thể là gì?
Nhu cầu đa dạng từ người dùng
Mỹ phẩm là danh xưng chung cho nhiều mặt hàng trong ngành này. Đó có thể là: kem dưỡng, mặt nạ, serum, sữa tắm, dầu gội, dung dịch vệ sinh, gel vuốt tóc,… Đây đều là những sản phẩm thiết yếu của mỗi người nên dù chọn sản phẩm nào bạn cũng có được tiềm năng rất lớn.
Việc đa dạng các dòng sản phẩm giúp bạn trẻ có nhiều lựa chọn kinh doanh hơn và tệp khách hàng cũng rộng hơn. Thêm vào đó, nếu bạn biết tận dụng xu hướng làm đẹp để kinh doanh mỹ phẩm theo mùa thì nguồn lợi nhuận sẽ vô cùng lớn.
Kinh doanh mỹ phẩm không sợ lỗi thời
Làm đẹp là nhu cầu đã có từ xa xưa. Nếu trước đây chỉ có các chị em thì giờ đây, ngay cả cánh mày râu cũng rất chú ý tới vẻ bề ngoài. Có thể thấy, mỹ phẩm ngày càng trở nên quan trọng ngay cả với những ai ít trang điểm. Điều này chính là dấu hiệu để ta biết ngành hàng này sẽ còn phát triển và cơ hội kinh doanh cũng vô cùng lớn.
Đặc biệt, nhiều bạn trẻ chọn từng bước xây dựng thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên của riêng mình. Đây có thể được xem là bước đi mạo hiểm nhưng lại đầy tiềm năng. Bởi việc định vị thương hiệu vào tiềm thức người tiêu dùng sẽ mang lại chỗ đứng riêng trên thị trường cùng những khách hàng trung thành và các đối tác vô cùng chất lượng.
Nguồn hàng đa dạng
Đây cũng là một trong những lý do giải thích vì sao người trẻ khởi nghiệp bằng việc kinh doanh mỹ phẩm. Nhiều mặt hàng hiện nay đã và đang phải phụ thuộc vào một vài nhà cung cấp cố định. Điều này không chỉ không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mà còn dễ bị đối thủ khác lấn át. Thậm chí, có những nơi chấp nhận bán phá giá để “cướp khách” của nhau.
Với ngành mỹ phẩm, nguồn hàng đa dạng cùng nhu cầu ngày một lớn giúp các bạn trẻ cảm thấy “dễ thở” hơn. Thêm nữa, nguồn hàng đa dạng cũng mang đến nhiều lựa chọn cho người trẻ khi quyết định người kinh doanh. Một vài bạn trẻ không có quá nhiều vốn trong tay nhưng chỉ cần có một kế hoạch, chiến lược phù hợp thì việc khởi nghiệp cũng không phải quá khó khăn.
Không cần vốn lớn
Như đã nói, có rất nhiều loại mỹ phẩm và nguồn hàng cũng vô cùng phong phú nên dù chỉ với số vốn vừa phải người trẻ vẫn có thể bắt đầu kinh doanh. Thậm chí, khi hình trở thành các nhà phân phối (affiliate/publisher), người trẻ còn có thể kinh doanh mỹ phẩm mà không cần bỏ vốn.
Nhiều chủ doanh nghiệp sẵn sàng gửi hàng để nhà phân phối nói về sản phẩm của mình. Khi đó, nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ phía doanh nghiệp. Đây cũng đang là hình thức kinh doanh thu hút một phần lớn giới trẻ.
Nhiều hình thức quảng cáo và bán hàng
Ngoài cách bán hàng truyền thống là mở cửa hàng và để khách hàng tới tận nơi thì giờ đây đã có thêm rất nhiều cách tiếp thị mỹ phẩm. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram,… cũng là nơi giúp người trẻ mang sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Chỉ cần chụp hình ảnh, quay video, đăng bài viết về sản phẩm của mình là đã có thể thu hút sự quan tâm của người dùng.
Đây vừa là cách bán hàng tiết kiệm mà lại rất hiệu quả. Sau thời kỳ bệnh dịch, thói quen mua hàng của người dùng Việt đã thay đổi rất nhiều. Xu hướng mua hàng online lên ngôi và đã trở thành xu hướng chung. Vì vậy, suy nghĩ phải mở cửa hàng mới có thể kinh doanh mỹ phẩm đã trở nên lỗi thời và không còn hiệu quả.
Việc người trẻ kinh doanh mỹ phẩm ngày nay đã không còn quá mới mẻ. Dù vậy, không phải ai cũng biết cách và có sự chuẩn bị tốt ngay từ đầu. Vì vậy, nếu bạn là một người trẻ và có niềm đam mê với kinh doanh mỹ phẩm thì hãy xác định mục tiêu rõ ràng để có một chiến lược phù hợp. Hy vọng những thông tin mà HOMI vừa cung cấp sẽ giúp bạn thấy được kinh doanh mỹ phẩm dù nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn cho những ai đang muốn khởi nghiệp.