Hiện nay, nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao thúc đẩy thị trường kinh doanh mỹ phẩm phát triển đầy tiềm năng. Tuy nhiên, vì điều này mà không ít bạn đã vội vàng mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm khi vốn kiến thức về quản lý còn ít ỏi. Do đó, họ đã phải đối mặt với nhiều khó khăn không đáng có.
Trong bài viết tin tức này, dược mỹ phẩm Homi sẽ gợi ý cho chúng ta một số phương pháp quản lý cửa hàng mỹ phẩm nhằm đạt hiệu quả cao. Theo dõi và trải nghiệm bạn nhé!
Quản lý hàng hóa và doanh thu bán hàng chặt chẽ mỗi ngày
Quản lý hàng hóa luôn là việc đầu tiên khi bạn mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm. Lúc mới bắt đầu kinh doanh, chúng ta thường nhập những mỹ phẩm thông dụng với số lượng ít ỏi. Lúc này, một số bạn thường ghi chép sổ sách hoặc dùng excel làm công cụ hỗ trợ.
Tuy nhiên, khi kinh doanh dần ổn định, hàng hóa lên đến hàng nghìn sản phẩm. Nếu quản lý không chặt chẽ bạn rất dễ bị nhầm lẫn dẫn đến những sai sót không đáng có. Vì thế, ngay từ lúc bắt đầu kinh doanh bạn nên quản lý hàng hóa theo định hướng lâu dài.
Một số điều bạn cần nắm rõ về công tác quản lý hàng hóa dù cho dùng bất kỳ hình thức quản lý nào: Mặt hàng, Số lượng, Công dụng, Hạn sử dụng, Thương hiệu, Giá bán,… Theo đó, vào cuối ngày, bạn nên thống kê lại tất cả những sản phẩm đã bán và số lượng còn lại nhằm nắm rõ tình hình kinh doanh của mình.
Bên cạnh đó, việc theo dõi doanh thu hằng ngày cũng là một điều vô cùng cần thiết trong kinh doanh mỹ phẩm. Bạn cần thống kê được những sản phẩm bán ra trong ngày và lợi nhuận thu được.
Sau mỗi tháng nên kiểm tra kho nghiêm ngặt
Khi kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm, dù lớn hay nhỏ thì việc kiểm tra kho sau mỗi tháng là điều vô cùng cần thiết. Việc này giúp bạn biết được tình hình hoạt động của cửa hàng có ổn định hay không.
Việc kiểm kho sau mỗi tháng giúp bạn quản lý sản phẩm tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể nắm rõ được sản phẩm nào bán chạy, sản phẩm nào đang tồn kho để từ đó có thể đưa ra những chiến lược khuyến mãi phù hợp giúp xã hàng cũng như tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn.
Quản lý nhân viên tại cửa hàng
Khi cửa hàng đi vào hoạt động ổn định và có xu hướng mở rộng, lúc này bạn cần thuê nhân viên giúp bán hàng đạt hiệu quả cao hơn.
Đối với việc quản lý nhân viên, bạn cần tính toán rõ về mức lương, thời gian làm việc cũng như những trợ cấp và phần thưởng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể quản lý nhân viên bằng các đơn hàng đã được bán ra trong thời gian làm việc. Điều này còn có thể giúp bạn quản lý được sản phẩm và doanh thu hiệu quả.
Chăm sóc chu đáo khách hàng của mình
Đối với ngành kinh doanh mỹ phẩm, chăm sóc khách hàng chu đáo là một điều vô cùng quan trọng. Đây được xem là yếu tố quyết định sự thành công trong kinh doanh.
Bạn cần có chính sách chăm sóc khách hàng nhiệt tình và đưa ra những ưu đãi hậu hĩnh, phù hợp giúp tăng sự tương tác với khách hàng. Tư vấn sản phẩm chính xác, nắm bắt tâm lý khách hàng để gợi ý những sản phẩm cũng như chi phí phù hợp với người tiêu dùng.
Xử lý đơn hàng nhanh chóng và chuẩn xác
Người tiêu dùng luôn có cảm tình với những cửa hàng đi đơn nhanh chóng. Hiện nay, kinh doanh mỹ phẩm không chỉ dừng lại ở hình thức offline mà còn trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.
Bạn nên thiết lập hệ thống nhận đơn và xử lý đơn một cách chuẩn chỉnh nhất. Bởi, khi khách hàng tạo đơn online, sản phẩm và thông tin khách hàng sẽ được gửi ngay về cửa hàng. Nhân viên tại đây sẽ lập tức tiếp nhận đơn và tiến hành đóng gói và gửi cho đơn vị vận chuyển trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo khách hàng nhận sản phẩm nhanh nhất có thể.
Trên đây là một số phương pháp quản lý cửa hàng mỹ phẩm mang lại hiệu quả cao mà Homi chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích, giúp bạn có thể trau dồi được nhiều kiến thức vững chắc cho việc quản lý cửa hàng mỹ phẩm của mình.
Xem thêm bài viết:
- Một số mẹo tư vấn khách hàng khi kinh doanh mỹ phẩm
- Gợi ý các bước tạo chiến dịch marketing cho ngành mỹ phẩm