...

Tài sản thương hiệu – Trao đi giá trị và nhận lại niềm tin

Tài sản thương hiệu khác với bất kỳ khái niệm nào thường gắn liền với vốn chủ sở hữu. Hãy cùng HOMI tìm hiểu thêm về những giá trị mà thương hiệu tạo nên để góp phần định hướng xây dựng thương hiệu mỹ phẩm phù hợp cho doanh nghiệp bạn.

Tài sản thương hiệu là gì?

Tài sản thương hiệu, thường được gọi là Brand Equity, là một thuật ngữ tiếp thị mô tả giá trị của một thương hiệu. Giá trị này phụ thuộc vào cảm nhận và trải nghiệm của người tiêu dùng về thương hiệu. Các doanh nghiệp mang đến trải nghiệm tích cực và tuyệt vời về sản phẩm để xây dựng giá trị thương hiệu. Điều này nhằm giữ chân khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp chứ không phải là các sản phẩm tương tự của đối thủ bạn nhé.

Giá trị thương hiệu thường được tạo ra thông qua các chiến dịch giá trị người tiêu dùng được nhắm mục tiêu nhằm cung cấp cam kết và chất lượng của sản phẩm.

Tài sản thương hiệu là gì
Tài sản thương hiệu là gì?

Khi nhắc đến tài sản thương hiệu người ta hay nghĩ gì?

Tài sản thương hiệu là một quá trình dài xây dựng, bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng các ưu đãi dành. Chẳng hạn như điểm có thể đổi để giảm giá hoặc sản phẩm miễn phí vào ngày sinh nhật của họ. Họ có nhiều khả năng tiếp tục mua hàng từ thương hiệu của bạn hơn là chuyển sang đối thủ cạnh tranh.

Quá trình này thường liên quan đến mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu, được hình thành một cách tự nhiên thông qua các yếu tố. Khi đó, những khách hàng sẽ cam kết dùng sản phẩm của thương hiệu chứ không chuyển sang đối thủ cạnh tranh.

Khi nhắc tới tài sản thương hiệu người ta thường nghĩ đến:

Nhận biết thương hiệu

Người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn không? Mấu chốt của sự nhận biết thương hiệu chủ yếu là chất lượng hình ảnh mà thương hiệu đó mang lại, và kế hoạch tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nhận biết thương hiệu cũng là sự bền vững, chất lượng hoặc những phẩm chất thân thiện với thương hiệu.

Nhận biết thương hiệu
Mấu chốt của sự nhận biết thương hiệu chủ yếu là chất lượng hình ảnh mà thương hiệu đó mang lại

Trải nghiệm sản phẩm

Ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên, bạn đã cảm thấy sản phẩm được tạo ra dành cho mình chưa? Người xây dựng tài sản thương hiệu biết chính xác cảm giác của bạn, cảm nhận của bạn và những nhận xét tích cực hay tiêu cực mà bạn có về một sản phẩm. Từ đó, họ cố gắng tạo ra những trải nghiệm tích cực để làm tăng những liên tưởng tốt về thương hiệu của họ.

Trải nghiệm sản phẩm
Trải nghiệm sản phẩm

Các thành phần khác

Nội dung độc quyền bao gồm bằng sáng chế, nhãn hiệu và các mối quan hệ của kênh. Những tài sản này sẽ ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh tấn công công ty cùng với sự xói mòn lợi thế cạnh tranh và cơ sở khách hàng trung thành.

Các yếu tố cấu thành tài sản thương hiệu là gì?

Tài sản thương hiệu phải được thể hiện rõ ràng ở 3 yếu tố dưới đây. Vì đây là yếu tố thể hiện những đặc điểm, thuộc tính nổi bật nên khi nhắc đến, khách hàng nghĩ ngay đến những điều này. Giá trị thương hiệu cũng chính là sứ mệnh và mục tiêu mà thương hiệu muốn mang đến cho công chúng.

Các yếu tố tạo nên tài sản thương hiệu

  • Tên thương hiệu: Tên được tạo thành từ các chữ cái hoặc từ do nhà sản xuất đặt cho sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của họ.
  • Logo của thương hiệu: Logo là phần biểu tượng và đồ họa của thương hiệu giúp tạo ấn tượng trong nhận thức của khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp.
  • Khẩu hiệu: Slogan là một câu ngắn gọn thể hiện mục đích và sứ mệnh của một thương hiệu.
Một vài slogan của các thương hiệu nổi tiếng
Một vài slogan của các thương hiệu nổi tiếng

Bài viết liên quan:

Cách thức đo lường giá trị thương hiệu

Có ba yếu tố thúc đẩy giá trị thương hiệu cốt lõi mà bạn cần theo dõi: chỉ số tài chính, sức mạnh và người tiêu dùng:

  • Các chỉ số tài chính: bạn sẽ có thể đo lường bằng những chỉ số như: thị phần, lợi nhuận, doanh thu, giá cả, tốc độ tăng trưởng, chi phí để giữ chân khách hàng, chi phí để có được khách hàng mới và chi phí đầu tư xây dựng thương hiệu. Bạn có thể sử dụng dữ liệu chỉ số tài chính vững chắc để chứng minh tầm quan trọng của thương hiệu đối với doanh nghiệp.
  • Các chỉ số về sức mạnh: Các thương hiệu mạnh có nhiều khả năng tồn tại hơn bất chấp sự thay đổi và mang lại nhiều giá trị thương hiệu hơn. Bạn sẽ cần theo dõi nhận thức và kiến ​​thức về thương hiệu, khả năng tiếp cận, lòng trung thành của khách hàng. Ngoài ra, theo dõi phương tiện truyền thông xã hội và khảo sát công chúng để có được bức tranh về cách thương hiệu của bạn được biết đến và yêu thích (hoặc không) .
  • Đo lường người tiêu dùng: theo dõi và đo lường mức độ liên quan của thương hiệu, kết nối cảm xúc, giá trị và nhận thức về thương hiệu thông qua các cuộc khảo sát và theo dõi trên mạng xã hội.

Khái niệm tài sản thương hiệu luôn là yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Nó được công nhận là tài sản vô hình quý giá, là uy tín của doanh nghiệp, là dấu hiệu thể hiện sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp và các sản phẩm của họ.

Hiểu được điều này, HOMI đã và đang xây dựng tài sản thương hiệu cho riêng mình, tạo ấn tượng với nhiều khách hàng. Đồng thời, đơn vị gửi đến người dùng những mỹ phẩm chất lượng cao, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho bạn.

Trên đây là những thông tin về tài sản thương hiệu được HOMI thu thập và tổng hợp, hy vọng sẽ giúp ích cho các khách hàng đang muốn xây dựng thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình. Ngoài việc hợp tác về sản xuất, gia công sản phẩm mỹ phẩm, HOMI còn hỗ trợ đồng hành xây dựng thương hiệu cho các đối tác.


Founder Nguyễn Kim Linh Vũ nhà sáng lập Viện Nghiên Cứu Dược Mỹ Phẩm Homi, hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành gia công mỹ phẩm trong và ngoài nước, 5 năm chuyên môn giảng dạy về công thức & điều chế các loại mỹ phẩm, cố vấn cho nhiều nhãn hàng mỹ phẩm trong nước, rất am hiểu thị trường mỹ phẩm Việt Nam!

Phạm Thị Viên

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký nhận tin tức mới nhất từ Homi

    Dược mỹ phẩm Homi là đơn vị gia công mỹ phẩm trọn gói, công thức độc quyền tại Việt Nam