Thị Trường Mỹ Phẩm Việt Nam Tiềm Năng Tăng Trưởng và Những Thách Thức Cần Lưu Ý Năm 2025
Việt Nam hiện là một trong những thị trường mỹ phẩm năng động nhất khu vực Đông Nam Á. Theo báo cáo từ Tuổi Trẻ, tỷ lệ phụ nữ Việt Nam thường xuyên sử dụng sản phẩm làm đẹp đã tăng đáng kể, từ 76% năm 2018 lên 86% vào năm 2022. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng và nhu cầu chăm sóc sắc đẹp ngày càng gia tăng.
Dữ liệu từ các trang tin uy tín cũng cho thấy triển vọng ấn tượng của ngành trong thập kỷ tới. Dự báo, thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng đáng kể từ 15% đến 20% mỗi năm. Đặc biệt, phân khúc sản phẩm chăm sóc da, vốn đạt giá trị 850 triệu USD vào năm 2019, được kỳ vọng sẽ tăng vọt lên 1.900 triệu USD vào năm 2027
1.Tổng quan thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam
1.1 Các sản phẩm ngoại nhập đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, hiện nay khoảng 93% sản phẩm chăm sóc cá nhân tiêu thụ tại Việt Nam là sản phẩm nhập khẩu, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 950 triệu USD vào năm 2019.
Trong đó, các sản phẩm đến từ Hàn Quốc chiếm 30% tổng thị phần, dẫn đầu thị trường. Các quốc gia khác như Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Singapore cũng có sự hiện diện nhất định, nhưng chưa thể vượt qua ưu thế của mỹ phẩm Hàn Quốc.
Như vậy Mỹ phẩm Hàn Quốc đang chiếm lĩnh thị trường bán lẻ tại Việt Nam nhờ danh tiếng toàn cầu của các thương hiệu mỹ phẩm đến từ quốc gia này. Hàn Quốc từ lâu được biết đến là cái nôi của nhiều sản phẩm trang điểm và chăm sóc da chất lượng cao, kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và xu hướng làm đẹp phù hợp với người tiêu dùng châu Á.
Sự thành công của mỹ phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ chiến lược marketing bài bản thông qua chiến dịch quảng cáo, hay blog hướng dẫn làm đẹp, những thần tượng và gương mặt người nổi tiếng khác tới từ Hàn Quốc đã góp phần tạo nên làn sóng chăm sóc sắc đẹp cá nhân và đẩy mạnh sự phát triển của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.
Các hãng mỹ phẩm như The Face Shop, Innisfree, 3CE, Hera … đều mời các ca sĩ hoặc diễn viên nổi tiếng của xứ sở kim chi làm gương mặt đại diện cho thương hiệu, bao gồm nhóm nhạc nam đình đám BTS, SNSD,…
1.2 Các thương hiệu mỹ phẩm nội địa đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường
Ngành mỹ phẩm tại Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy của các thương hiệu nội địa. Trước đây, mỹ phẩm Việt chủ yếu tập trung vào phân khúc giá rẻ, đáp ứng nhu cầu làm đẹp cơ bản. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều thương hiệu đã đổi mới mạnh mẽ, mở rộng dòng sản phẩm với mẫu mã đa dạng, chất lượng không thua kém sản phẩm ngoại nhập, đồng thời duy trì mức giá hợp lý.
Một số thương hiệu nội địa như Thorakao, Cổ Mềm, Sao Thái Dương, Cocoon… đang dần bắt đầu gây dựng được chỗ đứng nhất định trong quy mô thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam
2. Tiềm năng tăng trưởng của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam
Do tâm lý ưa chuộng sản phẩm ngoại nhập của người tiêu dùng Việt Nam, các thương hiệu mỹ phẩm quốc tế luôn nhận được sự quan tâm và yêu thích đặc biệt.
Theo thống kê, những sản phẩm mỹ phẩm được nhập khẩu nhiều nhất của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam bao gồm sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm da mặt, son môi, cũng như nhóm sản phẩm phục vụ tạo kiểu tóc và cạo râu dành riêng cho nam giới. Cụ thể hơn, theo thông tin từ báo Thanh Niên, trong phân khúc sản phẩm trang điểm, nhóm sản phẩm trang điểm cho mắt được xác định là chiếm thị phần lớn nhất
Sản phẩm trang điểm mắt hiện chiếm tổng giá trị tiêu thụ đạt trên 140 triệu USD vào năm 2019. Tiếp theo là nhóm sản phẩm trang điểm cho môi và nhóm sản phẩm trang điểm cho mặt, với tổng giá trị tiêu thụ năm 2019 đều đạt trên 100 triệu USD. Xu hướng này càng được đẩy mạnh với sự xuất hiện trong những năm gần đây của hàng loạt nhà phân phối mỹ phẩm quốc tế tại thị trường Việt Nam như Watsons, Guardian, Pharmacity, hay Matsumoto Kiyoshi.
Đáng chú ý, các chuỗi bán lẻ mỹ phẩm trên mới chỉ tập trung phát triển tại một số đô thị lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh, bởi đây chính là những nơi tập trung nhiều đối tượng khách hàng trung lưu và thượng lưu với nhu cầu sử dụng mỹ phẩm cao.
Đồng thời, nhận ra tiềm năng phát triển của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam, rất nhiều hãng sản xuất mỹ phẩm lớn và cao cấp trên thế giới cũng đã hoặc mở văn phòng đại diện, hoặc xây dựng các kênh phân phối và bán lẻ trực tiếp tại Việt Nam, ví dụ như:
- Unilever: chiếm khoảng 12% thị phần Việt Nam, với các thương hiệu nổi tiếng như Pond’s
- Beiersdorf Vietnam: với các thương hiệu nổi tiếng như Nivea
- LG Vina Cosmetics: với các thương hiệu nổi tiếng như Ohui (phân khúc sản phẩm cao cấp), The Face Shop…
- AmorePacific Vietnam: với các thương hiệu nổi tiếng như Laneige, Innisfree…
- L’Oreal Vietnam Co Ltd.
2.1 Thị trường mỹ phẩm Việt Nam nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào với giá thành rẻ
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng hơn đến sức khỏe và sự an toàn của các sản phẩm mà họ sử dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực mỹ phẩm. Việc quan tâm đến thành phần của sản phẩm đang trở thành một xu hướng quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho các thương hiệu mỹ phẩm, cả trong và ngoài nước, muốn mở rộng thị phần tại Việt Nam.
Với khí hậu nhiệt đới và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, Việt Nam là nơi lý tưởng để phát triển các sản phẩm mỹ phẩm từ thảo dược và thực vật như dừa, nghệ, trà xanh, và lô hội. Những nguyên liệu này không chỉ dồi dào mà còn có giá thành thấp, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ ngay tại Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Theo báo Tuổi Trẻ, việc xây dựng hệ thống sản xuất tại Việt Nam không chỉ giúp giảm chi phí mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể về giá cả cho các thương hiệu quốc tế. Cụ thể, thuế giá trị gia tăng chỉ khoảng 10%, trong khi thuế nhập khẩu mỹ phẩm có thể dao động từ 10% đến 27%. Ví dụ, một sản phẩm dầu gội từ Đức có giá gốc khoảng 45.000 đồng, nhưng khi nhập về Việt Nam, người tiêu dùng phải chi trả đến 80.000 đồng. Điều này tạo ra một cơ hội lớn cho các thương hiệu có hệ thống sản xuất trong nước, giảm thiểu chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
3. Thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam
Song hành với cơ hội là những thách thức vẫn đang tồn tại, mà đáng chú ý nhất chính là việc thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam vẫn còn đang trong giai đoạn khởi đầu và thiếu tính ổn định.
Cụ thể, như đã đề cập, một động lực lớn đối với thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam chính là làn sóng văn hoá Hàn Quốc, mà giới nghệ sĩ thần tượng và người nổi tiếng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng tiêu dùng.
Chịu sự chi phối mạnh mẽ bởi yếu tố khách quan liên tục thay đổi đó, thị hiếu tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam cũng trở nên thiếu tính ổn định, đặt ra thách thức đối với cả các hãng sản xuất lẫn các kênh phân phối mỹ phẩm – bởi chỉ cần tiếng nói của một vài thần tượng thôi cũng có thể tạo thành sự chuyển dịch rất lớn đối với thị trường.
Chịu sự chi phối mạnh mẽ bởi yếu tố khách quan liên tục thay đổi đó, thị hiếu tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam cũng trở nên thiếu tính ổn định, đặt ra thách thức đối với cả các hãng sản xuất lẫn các kênh phân phối mỹ phẩm – bởi chỉ cần tiếng nói của một vài thần tượng thôi cũng có thể tạo thành sự chuyển dịch rất lớn đối với thị trường.
3.2 Giá thành sản phẩm của thị trường mỹ phẩm Việt Nam
Một thách thức đáng kể khác mà cả các hãng sản xuất lẫn các kênh phân phối mỹ phẩm cần phải cân nhắc chính là sự nhạy cảm đối với giá thành sản phẩm của thị trường. Để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh, thì các hãng sản xuất và các kênh phân phối mỹ phẩm cần thiết phải tập trung vào nhóm những sản phẩm nằm trong khoảng giá thành phù hợp với sức mua của người tiêu dùng trong nước.
3.3 Nhu cầu thị hiếu mua sắm mỹ phẩm của người Việt Nam
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam không ngừng phát triển và trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên, đối với các hãng mỹ phẩm đến từ phương Tây, việc chinh phục người tiêu dùng Việt không hề dễ dàng khi phải đối mặt với một thách thức mang tính đặc thù.
Một bộ phận lớn người tiêu dùng Việt Nam tin rằng các sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc từ Hàn Quốc hay Nhật Bản phù hợp hơn với đặc điểm làn da và điều kiện khí hậu tại Việt Nam. Điều này xuất phát từ sự tương đồng về môi trường sống, thói quen chăm sóc da, và sự quen thuộc với các nguyên liệu tự nhiên thường xuất hiện trong mỹ phẩm Á Đông.
Bên cạnh đó, sự thành công của các thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản, như Shiseido, hay Laneige… đã tạo nên tâm lý ưa chuộng mỹ phẩm Á Đông, khiến các sản phẩm đến từ châu Âu hay Hoa Kỳ trở nên ít được ưu tiên hơn.
Tuy nhiên, trở ngại này hoàn toàn có thể được giải quyết, nếu các hãng sản xuất mỹ phẩm đến từ phương Tây cho thấy cam kết mạnh mẽ của họ đối với chất lượng sản phẩm, bởi người tiêu dùng Việt Nam hiện vẫn quan tâm nhiều hơn tới yếu tố chất lượng.
Tóm lại thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam hiện vẫn trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, mang đến cả cơ hội lớn và không ít thách thức cho các doanh nghiệp nội địa cũng như quốc tế.
Với việc chăm sóc da và trang điểm ngày càng trở thành thói quen thường nhật của người tiêu dùng, ngành mỹ phẩm tại Việt Nam được dự báo sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong trung và dài hạn.
Đáng chú ý, Việt Nam sở hữu nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú từ thảo dược và thực vật, như dừa, trà xanh, nghệ, và lô hội, với chi phí sản xuất thấp. Đây là một lợi thế lớn, không chỉ phục vụ cho nhu cầu trong nước đang ngày càng gia tăng mà còn mở rộng tiềm năng xuất khẩu. Điều này khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn để xây dựng các cơ sở sản xuất mỹ phẩm hiện đại, tối ưu hóa chi phí và tăng sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Trên đây Homi đã phân tích góc nhìn về toàn cảnh ngành mỹ phẩm Việt Nam cũng như những thuận lợi và thách thức mới. Ngoài ra khách hàng có nhu cầu Gia công mỹ phẩm hãy liên hệ ngày với homi để được hỗ trợ nhé!
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH DƯỢC MỸ PHẨM HOMI
- Hotline: 097.239.6868
- Email: info@duocmyphamhomi.vn
- Văn phòng: 672A10, KDC Cityland – Phan Văn Trị – Gò Vấp – Tp.HCM
- Nhà máy: 3/99G Bình Nhâm 07 – Thuận An – Bình Dương