...

[BẬT MÍ] Thiết kế bao bì mỹ phẩm quan trọng như thế nào?

Một trong những yếu tố khiến sản phẩm mỹ phẩm ghi được ấn tượng trong mắt người dùng chính là bao bì mỹ phẩm. Mức độ đầu tư, sự chuyên nghiệp của thương hiệu được thể hiện rất rõ qua bao bì nhãn mác. Chính vì thế, ngoài chất lượng của sản phẩm, doanh nghiệp cũng dành nhiều tâm huyết cho việc thiết kế và in ấn.

Tại sao cần thiết kế bao bì mỹ phẩm độc quyền?

Mỹ phẩm là các sản phẩm làm đẹp, vì thế các thiết kế trong lĩnh vực này cũng đòi hỏi tính thẩm mỹ rất cao. Nhiều khảo sát của các chuyên gia kinh doanh mỹ phẩm đã chỉ ra: những sản phẩm có bao bì bắt mắt và sang trọng, phản ánh đúng tinh thần của thương hiệu thường thu về doanh số bán hàng cao hơn.

Các yếu tố về hình ảnh và màu sắc có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của người dùng rất lớn. Một sản phẩm hài hòa được đặt giữa nhiều sản phẩm khác thường hút ánh nhìn của ta ngay từ khi còn trưng trên kệ. Đặc biệt, với những khách hàng chọn mỹ phẩm để làm quà tặng thì việc bao bì, nhãn mác chỉn chu, sang trọng và đẹp mắt là điều vô cùng quan trọng.

Nhiều khách hàng đã chia sẻ rằng họ đánh giá cao những sản phẩm mỹ phẩm có bao bì bắt mắt. Bởi nó không chỉ phản ánh một mẫu chai lọ đẹp, một thiết kế hợp thời mà nó còn khẳng định đây là doanh nghiệp chuyên nghiệp và có sự đầu tư bài bản. Khi hình thức của sản phẩm cũng được chăm chút tỉ mỉ thì chắc hẳn chất lượng sản phẩm cũng sẽ được quan tâm. Và chỉ những sản phẩm mỹ phẩm của một thương hiệu như thế mới có được lòng tin cũng như sự tín nhiệm lâu dài. 

Thiết kế bao bì mỹ phẩm chuyên nghiệp thu hút khách hàng từ cái nhìn đầu tiên
Thiết kế bao bì mỹ phẩm chuyên nghiệp thu hút khách hàng từ cái nhìn đầu tiên

Ngoài ra, mỹ phẩm có bao bì đẹp, gây “thương nhớ” được với khách hàng cũng là yếu tố mang lại thành công cho các chiến lược quảng cáo, tiếp thị. Bao bì đẹp góp phần rất lớn vào việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và nâng tầm thương hiệu trước hàng ngàn đối thủ nặng ký. 

Hãy hiểu đơn giản rằng, khi khách hàng chưa dùng và biết hiệu quả, chất lượng sản phẩm ra sao thì chỉ có hình thức của sản phẩm mới khiến họ bị thu hút. Và biết đâu, sau khi sử dụng, người dùng không chỉ yêu thích mẫu mã sản phẩm mà còn đánh giá cao về chất lượng và tin chọn sử dụng lâu dài. 

Có thể thấy, mẫu mã bao bì đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu mỹ phẩm. Và việc sở hữu những sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp, đáp ứng nhu cầu của thị trường sẽ giúp hiệu quả kinh doanh được cải thiện rất nhiều. 

Các mẫu phong cách thiết kế bao bì được yêu thích

Muốn có được các thiết kế bao bì, nhãn mác độc đáo và mới lạ không thể thiếu đội designer “xịn”. Dù vậy, với ngành hàng mỹ phẩm, bạn vẫn có những phong cách cơ bản để tham khảo dưới đây:

Thiết kế bao bì mỹ phẩm đóng vai trò quan trọng
Thiết kế bao bì mỹ phẩm đóng vai trò quan trọng

Bao bì phong cách tối giản

Phong cách tối giản là phong cách chỉ thể hiện những hình ảnh, thông điệp cần thiết và bỏ đi những phần dư thừa. Đồng thời vẫn truyền tải đủ thông tin cần thiết đến người mua. Một sản phẩm mỹ phẩm đơn sắc, hình ảnh đơn giản mà vẫn trang nhã là đặc trưng dễ nhận thấy nhất của phong cách này. 

Thiết kế bao bì mỹ phẩm tối giản với những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu không chỉ tạo cảm giác dễ chịu mà còn gần gũi với người dùng. Đồng thời đây cũng là phong cách giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí cho việc in ấn và đóng gói. Chính bởi những lợi ích mà phong cách tối giản mang lại mà nhiều lĩnh vực thiết kế khác cũng đang áp dụng như: thiết kế nội thất, ngoại thất, thiết bị gia dụng,… 

Bao bì mang phong cách Origami

Origami thực chất là nghệ thuật xếp giấy của Nhật Bản. Việc ứng dụng phong cách thiết kế này giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều mẫu chai lọ, thiết kế kế vô cùng độc lạ. Nhiều mẫu thiết kế bao bì khi đi theo phong cách này đã khiến khách hàng vô cùng thích thú và được đánh giá như một tác phẩm nghệ thuật thực sự.

Bao bì mang hơi hướng thiên nhiên

Phong cách bao bì này dù còn khá mới nhưng đã trở thành xu hướng hiện nay. Khi nhu cầu sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi, các sản phẩm có mẫu mã mang đậm hơi thở thiên nhiên đều gây được thiện cảm lớn với người dùng. 

Hiện nay, khi mỗi doanh nghiệp cho ra một sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên đều sẽ nghiên cứu rất kỹ bảng thành phần và cho ra đời những mẫu thiết kế phù hợp với những nguyên liệu ấy. Ý tưởng này không chỉ mang lại sự dễ chịu cho khách hàng mà phần nào còn diễn đạt thành công thông điệp từ thương hiệu. 

Cách thiết kế bao bì mỹ phẩm phù hợp với thị trường và thương hiệu 

Một sản phẩm thành công là khi nó được thị trường đón nhận tích cực và mang về doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Chính vì thế, ngoài chất lượng, doanh nghiệp cũng cần giải quyết các vấn đề dưới đây để có được những mẫu bao bì chất lượng.

Xác định khách hàng mục tiêu

Nắm được tinh thần của sản phẩm và xác định mục tiêu để có thiết kế phù hợp
Nắm được tinh thần của sản phẩm và xác định mục tiêu để có thiết kế phù hợp

Để tìm được khách hàng mục tiêu, hãy xem các loại mỹ phẩm của bạn thuộc dòng nào? có thể giải quyết được nhu cầu của nhóm đối tượng nào? Từ đó có thể tìm ra những khách hàng có thể chọn lựa sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Cụ thể, hãy khiến những khách hàng ấy muốn mua sản phẩm của bạn ngay từ lần đầu nhìn thấy. 

Bạn cần xác định khách hàng của bạn là nam hay nữ – điều này giúp bạn dần hình thành ý tưởng về màu sắc và hình ảnh thiết kế. Tiếp đến hãy tự hỏi: khách hàng của bạn bao nhiêu tuổi? sống ở khu vực nào? thu nhập của họ ra sao?… – những thông tin này giúp bạn nắm được tâm lý cũng như sở thích của khách hàng, nhờ vậy mà tạo ra những hình ảnh có tính kích thích tới quyết định mua hàng của khách hàng.

Việc tạo ra kết nối giữa sản phẩm và khách hàng giúp khách hàng có thiện cảm với sản phẩm. Đồng thời ghi nhớ và có ấn tượng tốt về thương hiệu của bạn. Đây được xem là khởi đầu vô cùng tốt.

Định vị và phát triển thương hiệu 

Tìm hiểu và nghiên cứu về đối thủ là bước làm vô cùng quan trọng khi muốn định vị thương hiệu của bạn. Hãy chọn ra 3 -5 đối thủ của bạn – đây là những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ tương tự như công ty của bạn. Những thông tin bạn cần nắm được bao gồm: website chính thức, nền tảng truyền thông mà đối thủ đang hoạt động, thông điệp, màu sắc và phong cách bao bì của họ.

Hãy quan sát và thăm dò những khía cạnh họ đang làm tốt, tìm hiểu vì sao họ có thể làm được như thế, cách họ giao tiếp và chốt đơn thành công với khách hàng…. Từ đó, bạn sẽ tìm ra những điều doanh nghiệp mình cần khắc phục để làm tốt hơn những đối thủ này. 

Thực tế cho thấy, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đã chủ quan và bỏ qua bước này. Và kết quả là dù đã ra mắt thị trường từ lâu nhưng vẫn không thể ghi được dấu ấn gì với khách hàng. Khách hàng nhầm lẫn sản phẩm với các thương hiệu khác và điều này khiến doanh nghiệp không có được những khách hàng trung thành. 

Nắm thuộc tính thương hiệu 

Tạo ra các bản thiết kế cho bao bì mỹ phẩm đúng với thuộc tính của thương hiệu
Tạo ra các bản thiết kế cho bao bì mỹ phẩm đúng với thuộc tính của thương hiệu

Thuộc tính thương hiệu là những từ ngữ mô tả sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Đây là những điều khách hàng lý tưởng của bạn luôn tìm kiếm, ví dụ: quyến rũ, sang trọng, giá cả phải chăng, an toàn, lành tính, không kích ứng,… 

Những thuộc tính này ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua hàng và bạn cần thể hiện nó một cách ngắn gọn, đầy đủ và tinh tế trên bao bì của mình. Hãy tạo ra cảm giác thỏa mãn cho khách hàng và giúp họ hình dung ra những lợi ích họ sẽ có được khi mua sản phẩm của bạn. 

Xây dựng bảng tâm trạng

Bảng tâm trạng trong ngành hàng mỹ phẩm là một cách gián tiếp thể hiện thương hiệu của bạn. Đây là những điều bạn muốn khách hàng cảm nhận về doanh nghiệp của bạn khi họ cầm trên tay và ngắm nhìn sản phẩm của bạn. 

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp của bạn bán mỹ phẩm thiên nhiên, thì hình ảnh, màu sắc, mẫu mã chai lọ hãy thể hiện rõ “yếu tố thiên nhiên, lành tính” ấy. Nó không chỉ cần mang tới cảm giác dễ chịu khi nhìn vào mà còn phải tạo cảm giác thân thiện với cơ thể và môi trường. 

Xác định kiểu dáng, kích thước bao bì

Nắm được kích thước chai lọ để có thiết kế phù hợp
Nắm được kích thước chai lọ để có thiết kế phù hợp

Là một thiết kế có kinh nghiệm, hẳn là bạn biết rõ tầm quan trọng của kích thước chai lọ. Bởi mỗi loại mỹ phẩm đều có những kích thước, kiểu dáng khác nhau nên để làm nổi bật sản phẩm đều cần mẫu thiết kế vừa vặn, bắt mắt.

Logo – màu sắc – phông chữ trên bao bì sản phẩm 

Logo: là hình ảnh được thiết kế dựa trên thuộc tính thương hiệu của bạn. Đây là bước cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào in ấn. Một logo đẹp, chuẩn chỉnh cần đơn giản, dễ nhớ, độc đáo và phản ánh tốt sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Màu sắc: đây cũng là yếu tố dựa trên thuộc tính đã xác định ban đầu. Thêm nữa, màu sắc này cũng cần được thiết kế thật ấn tượng và dễ ghi nhớ để dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Ngoài ra, bạn vẫn có thể không đi theo màu sắc chủ đạo của công ty, Tuy nhiên, sự sáng tạo này cần hợp lý mà vẫn đặc biệt. 

Logo cần được thiết kế dựa trên thuộc tính của sản phẩm mỹ phẩm
Logo cần được thiết kế dựa trên thuộc tính của sản phẩm mỹ phẩm

Phông chữ, kiểu chữ: đây là yếu tố tác động khá nhiều vào tâm lý khách hàng. Từng nét đậm, nhạt, chữ viết thường, viết hoa,… đều thể hiện rất rõ tinh thần mà loại mỹ phẩm ấy mang lại. Vì thế là một designer chuyên nghiệp, bạn cần đặc biệt quan tâm tới điều này nếu muốn sản phẩm thật sự nổi bật. 

Muốn sở hữu một thương hiệu mỹ phẩm đắt giá, hãy quan tâm đến bao bì sản phẩm. Đây là một phần vô cùng quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cũng như tăng nhận diện thương hiệu trong tiềm thức của khách hàng. HOMI tự tin là đơn vị gia công mỹ phẩm và cung cấp dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp. Hãy liên hệ với HOMI ngay nếu bạn cần được hỗ trợ. 


Founder Nguyễn Kim Linh Vũ nhà sáng lập Viện Nghiên Cứu Dược Mỹ Phẩm Homi, hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành gia công mỹ phẩm trong và ngoài nước, 5 năm chuyên môn giảng dạy về công thức & điều chế các loại mỹ phẩm, cố vấn cho nhiều nhãn hàng mỹ phẩm trong nước, rất am hiểu thị trường mỹ phẩm Việt Nam!

Phạm Thị Viên

Đăng ký nhận tin tức mới nhất từ Homi

    Dược mỹ phẩm Homi là đơn vị gia công mỹ phẩm trọn gói, công thức độc quyền tại Việt Nam