Thói quen tiêu dùng mỹ phẩm ở Việt Nam thay đổi sau Covid 19

Thói quen tiêu dùng mỹ phẩm của người tiêu dùng ở Việt Nam sau đại dịch Covid 19 đã dần thay đổi theo thời gian. Các khoản chi tiêu được tính toán cần trọng hơn bằng việc “ăn chắc mặc bền” với các sản phẩm có khả năng sử dụng dài lâu, chất lượng đảm bảo và có thể tái chế.

Thói quen mua sắm mỹ phẩm trước Covid-19

Thói quen mua sắm mỹ phẩm trước Covid 19
Thói quen mua sắm mỹ phẩm trước Covid 19

Trước khi diễn ra đại dịch Covid 19, người tiêu dùng thường có thói quen mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị hay chợ truyền thống. Bên cạnh đó, việc mua sắm cũng theo hướng “tùy ý” ở đa dạng các sản phẩm khác nhau.

Các tiêu chí ảnh hưởng đến quyết định mua sắm mỹ phẩm của người tiêu dùng quan trọng nhất vẫn là thương hiệu của sản phẩm và giá thành bán ra. Sản phẩm dưỡng da được lựa chọn nhiều nhất thường là dòng mỹ phẩm tập trung chủ yếu vào việc làm sạch và bảo vệ cho làn da như sữa rửa mặt, nước tẩy trang, kem chống nắng…

Hành vi mua sắm mỹ phẩm dần thay đổi sau Covid-19

Thói quen mua sắm mỹ phẩm sau Covid 19
Thói quen mua sắm mỹ phẩm sau Covid 19

Đại dịch Covid 19 bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 12 năm 2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc do một chủng loại virus có tên là Corona tác động tập trung vào phổi gây nên và có ca tử vong đầu tiên vào tháng 1 năm 2020. Sau đó, dần lan rộng sang các nước trên thế giới và được tổ chức WHO tuyên bố là Đại dịch toàn cầu từ tháng 3 năm 2020.

Tiếp đó, hàng loạt các lệnh ban hành bao gồm hạn chế đi lại giữa các nước với nhau, phong tỏa và kiểm dịch, cách ly toàn xã hội, đóng cửa các dịch vụ công cộng… nhằm ngăn cản sự lây lan của virus và đảm bảo sức khỏe người dân.

*** Xem thêm bài viết: 

Tiêu dùng bền vững lên ngôi

Tháng 10 năm 2021, tình hình kiểm soát đại dịch dần trở nên ổn định và cuộc sống của người dân cũng đi theo hướng “bình thường hóa”. Kéo theo đó là nền kinh tế cũng dần được khôi phục như trước đây ở nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, vận chuyển… Tuy nhiên, thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt lại có nhiều biến chuyển, cụ thể ở lĩnh vực mỹ phẩm.

Sau Covid 19, khách hàng có xu hướng chọn lựa những sản phẩm bền vững, có chất lượng cao với mức giá hợp lý. Thêm vào đó, các mặt hàng mỹ phẩm khuyến mãi, giảm giá, có thể tái chế… được ưu tiên mua sắm nhằm tiết kiệm chi tiêu hàng tháng.

Các mặt hàng mỹ phẩm được ưu tiên sử dụng nhiều vẫn phải kể đến là sữa rửa mặt và nước tẩy trang, đây là hai sản phẩm dùng hàng ngày phổ biến của chị em yêu thích làm đẹp. Kế đến là kem chống nắng, kem dưỡng da và các loại serum đặc trị mụn, nám, tàn nhang ở da.

Ngoài ra, hai yếu tố khác tác động mạnh mẽ đến hành vi mua sắm mỹ phẩm của người tiêu dùng Việt có thể kể đến bao gồm:

Sự phát triển của các nền tảng xã hội

Sự phát triển của các nền tảng xã hội
Sự phát triển của các nền tảng xã hội

Không khó để nhận ra rằng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Youtube…có tầm ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua mỹ phẩm của người tiêu dùng. Các video review, bài viết về mỹ phẩm của Kols, Beauty Blogger giúp người dùng có cái nhìn rõ nét và cụ thể hơn về các sản phẩm mình tìm kiếm.

Ngoài ra, các chiến dịch truyền thông thông qua mạng xã hội của các doanh nghiệp cũng dễ đạt được nhiều kết quả tích cực và giúp sản phẩm của công ty tiếp cận gần hơn đến sở thích, thói quen của khách hàng thông qua nhiều số liệu có sẵn.

Nhu cầu mua sắm trên trang thương mại điện tử “bùng nổ”

Nhu cầu mua sắm trên trang thương mại điện tử “bùng nổ”
Nhu cầu mua sắm trên trang thương mại điện tử “bùng nổ”

Khi dịch Covid 19 bắt đầu lan rộng, chính sách đóng cửa mọi hoạt động công cộng của chính phủ cũng như quyết định “ai ở đâu ở yên đó” khiến người tiêu dùng buộc phải chọn lựa mỹ phẩm online. Điều này đã thúc đẩy việc trao đổi mua bán trên các trang thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ hơn.

Các sàn thương mại như Shopee, Lazada, Tiki… bất ngờ “bùng nổ” doanh số bán hàng trong và sau khi đại dịch diễn ra. Theo một khảo sát thống kê cho thấy có đến 80% giá trị tăng trưởng của các sản phẩm làm đẹp đến từ các kênh mua sắm trực tuyến hoặc website trực tuyến của cửa hàng.

Bài viết tin tức trên của HOMI là những thông tin về việc đại dịch covid 19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng Việt. Hy vọng rằng đây sẽ là những kiến thức hữu ích, giúp bạn hiểu thêm về hành vi người tiêu dùng và xu hướng phát triển mỹ phẩm trong tương lai.

Từng tốt nghiệp song song 2 lĩnh vực Quản Trị Kinh Doanh và Mỹ Thuật. Tuy nhiên với đam mê và mục tiêu thay đổi hành vi người tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam, tôi đã quyết định học hỏi, nâng cao thêm kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực sản xuất, gia công mỹ phẩm. Năm 2017, tôi quyết định kinh doanh, thành lập công ty và nhà máy Dược mỹ phẩm HOMI

Phạm Thị Viên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký nhận tin tức mới nhất từ Homi

    Dược mỹ phẩm Homi là đơn vị gia công mỹ phẩm trọn gói, công thức độc quyền tại Việt Nam